Triều Tiên đã chính thức bổ nhiệm ông Kim Song làm đại sứ mới tại Liên Hợp Quốc (LHQ) sau hơn một tháng để trống vị trí này.

Hãng thông tấn AP ngày 14/9 đưa tin, việc bổ nhiệm diễn ra sau khi ông Kim nhận được thị thực (visa) để bắt đầu đảm nhận vị trí của mình tại New York, Mỹ.

{keywords}
Ông Kim Song. (Ảnh: AP)

Ông Kim đã nộp đơn xin visa tới Mỹ vào hồi tháng 5 song bị từ chối. Có thông tin cho rằng nguyên nhân là do Mỹ cố tình trì hoãn việc này trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên có dấu hiệu trì trệ.

Trước đó, ông Kim Song từng làm cố vấn cho một ủy ban Triều Tiên tại New York. Người tiền nhiệm của ông Kim, ông Ja Song Nam đã rời Mỹ vào cuối tháng Bảy sau khi kết thúc nhiệm kỳ đại sứ Triều Tiên tại trụ sở LHQ (2/2014 - 7/2018).

Nhà Trắng hôm 10/9 cho biết, Washington đang cân nhắc về cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sau khi ông Kim viết thư đề xuất một cuộc gặp như vậy.

Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đầu tiên, người đứng đầu chính quyền Bình Nhưỡng cam kết phi hạt nhân hóa "hoàn toàn" bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng chưa cung cấp bản kiểm kê đầy đủ vũ khí hạt nhân và các chất phân hạch như Washington yêu cầu.

Theo Nhà Trắng, Triều Tiên cũng chưa đưa ra một lộ trình chi tiết cho việc phi hạt nhân hóa, ngoại trừ ông Kim Jong Un gần đây tuyên bố rằng ông hy vọng sẽ đạt được mục tiêu này trước khi ông Trump kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên vào tháng 1/2021.

Về phần mình, Triều Tiên kiên quyết yêu cầu Mỹ ra một tuyên bố để chính thức chấm dứt cuộc chiến tranh liên Triều (1950 -1953). 

Sầm Hoa

Vì sao Triều Tiên duyệt binh 'thiếu' tên lửa đạn đạo?

Vì sao Triều Tiên duyệt binh 'thiếu' tên lửa đạn đạo?

Việc Triều Tiên không phô diễn tên lửa đạn đạo liên lục địa trong lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm quốc khánh làm dấy lên nhiều đồn đoán về hành động bất thường. 

'Cánh tay phải' của ông Tập được Triều Tiên tiếp đón thế nào?

'Cánh tay phải' của ông Tập được Triều Tiên tiếp đón thế nào?

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tổ chức một buổi biểu diễn nghệ thuật và một bữa tiệc dành riêng cho đặc phái viên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Xem lễ duyệt binh không tên lửa tầm xa của Triều Tiên

Xem lễ duyệt binh không tên lửa tầm xa của Triều Tiên

Triều Tiên đã không phô trương các tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng tấn công tới Mỹ trong lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm ngày quốc khánh vào sáng nay (9/9).

Ngày này năm xưa: Triều Tiên ‘liều lĩnh’ thử hạt nhân

Ngày này năm xưa: Triều Tiên ‘liều lĩnh’ thử hạt nhân

Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 vào ngày 9/9/2016 bất chấp cảnh báo và trừng phạt của cộng đồng quốc tế.

Điệp viên Hàn Quốc 'qua mặt' lãnh đạo Triều Tiên thế nào?

Điệp viên Hàn Quốc 'qua mặt' lãnh đạo Triều Tiên thế nào?

Một điệp viên Hàn Quốc đã giấu một chiếc micro ghi âm vào chỗ kín khi gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il.