Triều Tiên dường như không có công nghệ để tấn công tới Mỹ với độ chính xác cao, phó chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ hôm 18/7 nhận định, ý nhắc tới vụ phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hồi đầu tháng.



Phát biểu trước một phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Thượng viện, Tướng Không quân Paul Selva cho rằng mặc dù Triều Tiên đã đạt được những tiến bộ về ICBM trong thời gian gần đây nhưng vụ phóng thử hôm 4/7 không chứng tỏ họ có khả năng dẫn đường một tên lửa tới Mỹ.

{keywords}
Triều Tiên phóng thử ICBM vào hôm 4/7. (Ảnh: Rodong Sinmun)

"Tôi không tin rằng vụ thử hôm 4/7 chứng tỏ rằng họ có khả năng để tấn công tới Mỹ với bất kỳ độ chính xác nào", Yonhap dẫn lời ông Selva.

Về tầm bắn của tên lửa Triều Tiên, vị tướng này thừa nhận nó có khả năng vươn tới Mỹ và những cải thiện về công nghệ phải được giám sát chặt chẽ.

Triều Tiên hôm 4/7 tuyên bố đã phóng thử thành công một ICBM đầu tiên, đồng thời cho biết Hwasong-14 đã đạt độ cao 2.802km và di chuyển 933km trong 39 phút.

"Tôi tin tưởng vào năng lực của cộng đồng tình báo để giám sát các vụ phóng chứ không phải việc triển khai các hệ thống tên lửa này", ông Selva khẳng định. "Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và lực lượng của ông ta rất giỏi ngụy trang, trốn tránh và mưu mẹo".

Tướng Không quân Mỹ cũng quả quyết với các nhà lập pháp rằng Mỹ có một loạt các chương trình chứng minh năng lực của quân đội và cộng đồng tình báo dân sự giám sát các hoạt động của Triều Tiên. Tuy nhiên, ông không nêu chi tiết vì tính nhạy cảm của vấn đề.

Sầm Hoa

Vũ khí Mỹ sẽ dùng nếu bị Triều Tiên nã tên lửa

Vũ khí Mỹ sẽ dùng nếu bị Triều Tiên nã tên lửa

Mối nguy hiểm từ tên lửa Triều Tiên được xem là cú hích quan trọng giúp quân đội Mỹ nhìn lại và nâng cấp hệ thống phòng thủ lỗi thời của mình.

Những cô gái khiến tướng lĩnh Triều Tiên rơi lệ

Những cô gái khiến tướng lĩnh Triều Tiên rơi lệ

Các tướng lĩnh của Triều Tiên đã rơi lệ khi xem các nữ nghệ sĩ biểu diễn tại một buổi hòa nhạc mừng thành công của vụ phóng tên lửa Hwasong-14.

Người cứu mạng lãnh tụ Triều Tiên

Người cứu mạng lãnh tụ Triều Tiên

Ngày 1/3/1946, một sĩ quan Liên Xô đã liều mình nằm đè lên quả lựu đạn để cứu mạng lãnh tụ Triều Tiên Kim Nhật Thành.

Thế giới 7 ngày: Triều Tiên cảnh báo đáng sợ tới Mỹ

Thế giới 7 ngày: Triều Tiên cảnh báo đáng sợ tới Mỹ

Triều Tiên dọa biến Mỹ thành tro tàn, Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu hội kiến Tổng thống Mỹ Donald Trump... là những tin đáng chú ý trong tuần qua.

Sứ quán Triều Tiên tại Bắc Kinh xây cao ốc mới

Sứ quán Triều Tiên tại Bắc Kinh xây cao ốc mới

Một cao ốc mới đang được xây dựng bên trong khuôn viên của Đại sứ quán Triều Tiên tại Bắc Kinh (Trung Quốc) làm dấy lên nghi ngờ rằng nó có thể được sử dụng cho mục đích thương mại.