Gần đây, trên các báo mạng Trung Quốc liên tiếp xuất hiện các thông tin về việc tuyến đường sắt cao tốc Thượng Hải – Côn Minh vừa thông tàu chưa đầy 1 năm (28/12/2016) đã xuất hiện những vấn đề nghiêm trọng về chất lượng ở đoạn Quý Châu do bớt xén, tráo đổi vật liệu và buông lỏng trong giám sát, nghiệm thu gây xôn xao dư luận.

Theo Đông Phương, ngày 13/11/2017, Tổng công ty Đường sắt Trung Quốc (Trung Thiết) đã  chính thức gửi thông báo tới các cơ quan báo chí, xác nhận tính chân thực của vụ việc, cho biết đã đề xuất “ý kiến xử lý” đối với các đơn vị thiết kế, thi công, quản lý giám sát, kiểm định chất lượng.

Tuy nhiên, thông báo này lại không trả lời vụ việc này liệu có gây nguy hại đến an toàn chạy tàu hay không?

Nước rò rỉ phun xối xả trong đường hầm

Đường sắt cao tốc Thượng Hải – Côn Minh là 1 trong 8 tuyến đường ngang trong quy hoạch “8 ngang, 8 dọc” của mạng lưới đường sắt cao tốc Trung Quốc. Bắt đầu từ Thượng Hải, tuyến đường này dài 2.252km được thiết kế để chạy tàu với tốc độ từ 300-350km/h, chạy qua 6 thành phố (tỉnh lỵ) Thượng Hải, Hàng Châu, Nam Xương, Trường Sa, Quý Dương, Côn Minh, vắt ngang Đông-Tây.

Đoạn chạy qua tỉnh Quý Châu có chiều dài 559,5km, tổng đầu tư trên 68 tỷ NDT, theo thiết kế đoạn này chạy tàu với tốc độ 300km/h, tuy nhiên thực tế do vấn đề chất lượng không đảm bảo, nhất là các đường hầm hai bên cầu Bắc Bàn Giang bị rò rỉ nước nghiêm trọng  nên tàu chỉ có thể chạy với tốc độ “rùa bò” 70km/h.

Trang “Tin tức hàng đầu Quý Châu” cho biết: từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7, trên tuyến đường sắt cao tốc đoạn qua Quý Châu đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ việc nguy hại đến chạy tàu an toàn, gây nhiễu trật tự vận tải, ảnh hưởng đến hiệu suất và hiệu quả vận tải. Ngoài ra, đoạn qua tỉnh Hồ Nam cũng phát hiện sử dụng khối lượng lớn vật liệu, thiết bị không đảm bảo chất lượng thi công nên phải tiến hành sửa chữa, làm lại…

Một đoạn của tuyến đường sắt cao tốc Thượng Hải – Côn Minh

Tổng công ty Trung Thiết đã thành lập đoàn kiểm tra chuyên ngành tiến hành điều tra chất lượng một số đường hầm ở đoạn Quý Châu, phát hiện một số vấn đề nghiêm trọng  về chất lượng như ăn bớt thời gian, vật liệu, làm báo cáo chuyên ngành giả lừa dối cấp trên…

Trong đó, Cục 20 là đơn vị thi công đã ăn bớt thời gian, bớt xén vật liệu, làm giả tư liệu, chia nhau thi công sai quy định; Cục 23 không hoàn thành toàn bộ công trình thoát nước theo quy định, quản lý hiện trường hỗn loạn; Cục 17 tổ chức thi công xử lý nước rò rỉ trong đường hầm kém, tiến dộ chậm chạp; Cục 22 thi công xử lý các khe nứt chất lượng kém, không đảm bảo. Đơn vị giám sát là Công ty Quản lý giám sát Đường sắt Bắc Kinh không hoàn thành chức trách, che giấu quá trình giám sát, nghiệm thu không tích cực…

Công ty Quản lý giám sát đường sắt Cam Túc lơ là trách nhiệm trong giám sát hiện trường và siết chặt nghiệm thu, tùy tiện xác nhận…Đơn vị thiết kế Viện 2 Trung Thiết thăm dò địa chất không đầy đủ, thiết kế không phù hợp, cung cấp bản vẽ chậm trể, việc phối hợp hiện trường thi công không tốt.

Bên thứ 3 kiểm định chất lượng là Công ty kiểm định công trình Tam Giang, Sơn Tây có các vấn đề nghiêm trọng  như kết quả kiểm định không phù hợp với thực tế. Đơn vị thi công Công ty xây dựng đường sắt Hỗ Côn Quý Châu có các vấn đề về thiết kế và quản lý hiện trường mất kiểm soát, quản lý thi công thoát nước không đảm bảo, nghiệm thu không chặt chẽ, sau khi thông tàu việc tuần tra, bảo vệ môi trường xung quanh không đảm bảo…

Căn cứ những vấn đề của các cơ quan, đơn vị như đã nêu trên; Tổng công ty Trung Thiết đề xuất: không cho các Cục 20, 23 tham gia đấu thầu thi công đường sắt 1 năm và chịu trách nhiệm 90% tổn thất kinh tế do vấn đề chất lượng của công trình gây ra; các công ty giám sát quản lý Bắc Kinh và Cam Túc chịu trách nhiệm 5% về tổn thất kinh tế; về đơn vị thiết kế, đình chỉ Cục 2 tham gia bỏ thầu 4 lần và chịu trách nhiệm 5% tổn thất kinh tế. Đơn vị giám định chất lượng bên thứ 3 (Công ty Tam Giang, Sơn Tây) bị loại khỏi thị trường ngành đường sắt…

Ngô Tuyết

Đại nghi lễ đón ông Trump tới Trung Quốc

Đại nghi lễ đón ông Trump tới Trung Quốc

Chủ tịch Tập Cận Bình đã tổ chức một lễ đón lớn để chào mừng Tổng thống Mỹ Donald Trump tại quảng trường bên ngoài Đại lễ đường Nhân dân.

Nhìn lại chuyến thăm của ông Trump tới Trung Quốc

Nhìn lại chuyến thăm của ông Trump tới Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump, sáng nay (10/11), khép lại chuyến thăm 2 ngày tới Trung Quốc để thăm chính thức Việt Nam và dự hội nghị APEC.

Trung Quốc đóng cửa Tử Cấm Thành để đón ông Trump

Trung Quốc đóng cửa Tử Cấm Thành để đón ông Trump

Tử Cấm Thành hôm nay đã đóng cửa và nhà chức trách Trung Quốc đã siết chặt an ninh tại khu vực này để phục vụ cho chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trung Quốc trải thảm đỏ đặc biệt đón ông Trump

Trung Quốc trải thảm đỏ đặc biệt đón ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có một chuyến thăm cấp nhà nước đặc biệt ở Bắc Kinh hôm nay (8/11), đại sứ Mỹ tại Trung Quốc cho hay.

Trung Quốc trình làng tàu xây đảo siêu nhanh

Trung Quốc trình làng tàu xây đảo siêu nhanh

Bắc Kinh vừa ra mắt một con tàu nạo vét đặc biệt, hoàn toàn mới, có thể mau chóng xây một hòn đảo ở giữa biển.