Quân đội Trung Quốc đã bắt đầu tăng cường lực lượng tại cao nguyên Doklam, khu vực xảy ra đối đầu suốt 10 tuần giữa Trung Quốc và Ấn Độ cách đây vài tháng.

Sputnik dẫn tin từ truyền thông Ấn Độ cho hay, Trung Quốc đang xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự mới, chỉ cách biên giới Trung Quốc và Bhutan chưa đầy 5km. Cơ sở mới này gồm có các ụ đại bác và súng cối cũng như 9 tòa nhà 3 tầng dùng làm doanh trại và 300 xe quân sự.

{keywords}
Ảnh: SCMP

Ngoài ra, cách đó gần 50 km, quân Trung Quốc cũng đóng ở thung lũng Chumbi, nơi biên giới Bhutan, Ấn Độ và Trung Quốc gặp nhau.

Căng thẳng trên cao nguyên Doklam diễn ra vào giữa tháng 6 khi công nhân và binh sĩ Trung Quốc xuất hiện để mở rộng một con đường ở đây. New Delhi cũng đưa quân tới khu vực tranh chấp để bảo vệ đồng minh Bhutan và trong suốt 10 tuần, binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đã đối đầu trực tiếp với nhau.

Ngày 28/8, Ấn Độ và Trung Quốc đều rút quân sau khi thương thuyết, dự án mở đường được dừng lại.

{keywords}
Ảnh: ChinaDaily

Đầu tháng 10, có nhiều bản tin viết, khoảng 1.000 lính Trung Quốc đóng ở cao nguyên Doklam (phía Trung Quốc gọi là Donglang) và sự xuất hiện của các tòa nhà ở khu vực này cho thấy lính Trung Quốc sẽ ở lại đây lâu dài.

Ấn Độ đã rút quân khỏi Doklam do chỉ tới đây để hỗ trợ đồng minh Bhutan và phản đối việc Trung Quốc mở rộng đường tại vùng tranh chấp. Tuy nhiên, New Delhi cũng tăng cường lực lượng ở Sikkim, tỉnh giáp biên với Trung Quốc và Bhutan.

Hiện, cả Bộ Ngoại giao lẫn Quốc phòng Trung Quốc đều từ chối bình luận về thông tin trên.

Hoài Linh

Trung Quốc tố Ấn Độ xâm nhập không phận

Phó cục trưởng Tác chiến Bộ Tham mưu liên hợp chiến khu miền tây Trung Quốc thông báo việc máy bay không người lái Ấn Độ xâm phạm vùng trời và bị rơi trên lãnh thổ Trung Quốc.

Trung Quốc, Ấn Độ rút quân khỏi khu vực tranh chấp

Trung Quốc, Ấn Độ rút quân khỏi khu vực tranh chấp

Trung Quốc và Ấn Độ vừa đồng ý "rút quân nhanh chóng" khỏi khu vực tranh chấp.

Lính TQ diễn tập, đào công sự gần biên giới với Ấn Độ

Lính TQ diễn tập, đào công sự gần biên giới với Ấn Độ

Phân quân khu Sơn Nam, Tây Tạng, Trung Quốc mới đây đã “triển khai huấn luyện đặc biệt, một lực lượng lớn binh sĩ đã được huy động đào hầm hào trên cao nguyên nằm ở độ cao 4.600m...".

Quân đội Ấn Độ diễn tập ngăn chặn lính Trung Quốc

Quân đội Ấn Độ diễn tập ngăn chặn lính Trung Quốc

Sau khi xảy ra vụ ném đá giữa binh lính hai bên, lính biên phòng Ấn Độ đã diễn tập ngăn chặn lính Trung Quốc.