Trung Quốc cực lực phản đối các động thái mới của Mỹ nhằm gây sức ép với Triều Tiên. Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố chống lại "thẩm quyền cánh tay dài" của chính quyền Mỹ.

Theo CNBC, Bắc Kinh cũng khẳng định rằng họ luôn đáp ứng bổn phận quốc tế trong việc kiềm chế nước láng giềng Triều Tiên.

{keywords}

Bộ Tài chính Mỹ hôm 22/8 thông báo các hình phạt mới chống lại 10 tổ chức, 6 cá nhân, hầu hết là của Trung Quốc và Nga, vì giúp đỡ Triều Tiên theo cách hỗ trợ chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân của nước này. Bộ Tài chính Mỹ mô tả, mục tiêu của lệnh trừng phạt mới là nhằm vào công ty và cá nhân của quốc gia thứ ba.

Quyết định trên được đưa ra chỉ vài tuần sau khi Bắc Kinh và Moscow nhất trí với lệnh trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên.

"Trung Quốc phản đối trừng phạt đơn phương, ngoài khuôn khổ của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đặc biệt là thẩm quyền cánh tay dài, vốn do một quốc gia khác áp đặt lên các tổ chức và cá nhân của Trung Quốc, dựa trên luật nội địa của họ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying tuyên bố tại một cuộc họp báo hôm 23/8.

Thẩm quyền cánh tay dài là thuật ngữ nói về việc thi hành xét xử đối với các công ty ngoại quốc.

Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc tuyên bố, Mỹ sẽ phải trả giá cho lệnh cấm bất công áp đặt lên các công ty Trung Quốc. Báo này lập luận, hành động đó vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. "Cho tới giờ, các trừng phạt của Mỹ mới chỉ tác động ít lên Trung Quốc song nó phá vỡ luật lệ và xúc phạm Bắc Kinh".

  • Hoài Linh
Số phận những lính Mỹ đào ngũ sang Triều Tiên

Số phận những lính Mỹ đào ngũ sang Triều Tiên

Sau cuộc chiến liên Triều, có tổng số 5-6 lính Mỹ được cho là đào ngũ sang Triều Tiên.

Vén màn bí mật siêu vũ khí hạt nhân Mỹ

Vén màn bí mật siêu vũ khí hạt nhân Mỹ

Nằm sâu dưới nhiều tầng đất ở Montana, phía tây bắc nước Mỹ là 150 tên lửa hạt nhân Minuteman III. Tất cả đều có thể sử dụng bất cứ lúc nào.

Uy lực của tàu ngầm mang được 200 đầu đạn hạt nhân

Uy lực của tàu ngầm mang được 200 đầu đạn hạt nhân

Tàu ngầm lớn nhất thế giới không phải được đóng ở Mỹ, mà là ở xưởng đóng tàu Liên Xô. Đó là tàu ngầm hạng Akula, hay còn được gọi là Project 941.

Giải mật đoàn xe vận chuyển vũ khí hạt nhân của Mỹ

Giải mật đoàn xe vận chuyển vũ khí hạt nhân của Mỹ

Từ năm 1975, Mỹ có một đoàn xe tải chuyên dụng để vận chuyển vũ khí và vật liệu hạt nhân mang tên "Safeguards Transporters" (S.G.T).