Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký một sắc lệnh đặc biệt để xây dựng một bức tường dọc biên giới với Mexico và nhấn mạnh rằng công trình sẽ được bắt đầu "ngay lập tức".


Trả lời phỏng vấn với ABC News, Tổng thống Mỹ cho biết kế hoạch về bức tường biên giới đang được triển khai, đồng thời không quên nhắc lại cam kết của ông rằng người Mexico sẽ phải trả tiền cho dự án này.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký sắc lệnh để xây bức tường biên giới với Mexico. (Ảnh: EPA)

"Tôi chỉ nói với các bạn rằng sẽ có một khoản thanh toán. Đó có lẽ là một hình thức phức tạp. Những gì tôi đang làm đều tốt cho nước Mỹ và cũng tốt cho cả Mexico. Chúng tôi muốn có một Mexico ổn định, vững chắc", ông Trump nói.

Phát biểu tại Bộ An ninh Nội địa, Tổng thống Mỹ cũng khẳng định: "Bắt đầu từ hôm nay, nước Mỹ sẽ giành lại quyền kiểm soát biên giới của mình. Chúng ta sẽ cứu lấy những mạng sống ở cả hai phía của đường biên".

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer cho biết kế hoạch xây tường biên giới, nằm trong chiến dịch trấn áp nhập cư mở rộng của chính quyền mới, là "một bước đi đầu tiên thông thường" và nói thêm rằng "theo cách này hay cách khác, Mexico sẽ phải trả tiền cho nó".

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto, người một mực tuyên bố đất nước ông sẽ không làm gì cả, sẽ gặp ông Trump tại Nhà Trắng vào tuần tới.

Tuy nhiên, một quan chức của ông Neito nói với hãng thông tấn AP rằng, Tổng thống Mexico đang "xem xét" về việc hủy cuộc gặp mặt trước động thái mới về bức tường biên giới của ông Trump.

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ cần một sự chấp thuận từ Quốc hội đối với bất cứ khoản tài trợ mới nào cho bức tường, với chi phí ước tính lên tới 6,5 triệu USD/dặm (1,6km) cho một hàng rào đơn.

Sầm Hoa