Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 12/2 cho biết, vụ bắt giữ hàng trăm di dân bất hợp pháp ở nước này trong tuần qua là ông giữ lời hứa hồi tranh cử.

Tuyên bố này trái ngược với khẳng định của các quan chức hành pháp rằng các cuộc đột kích được tiến hành theo thông lệ và không báo trước sự thay đổi nào trong chiến lược hành pháp.

{keywords}
Ảnh:RT

Viết trên Twitter, người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định: "Việc trừng trị thẳng tay tội phạm chỉ đơn thuần là giữ lời hứa hồi tranh cử. Các thành viên băng nhóm tội phạm, những kẻ buôn lậu và các đối tượng khác sẽ bị trục xuất".

Trong lúc tranh cử, Tổng thống Trump cam kết sẽ trục xuất hàng triệu di dân không giấy tờ.

Cơ quan chấp pháp di trú và hải quan Mỹ (ICE) đã bắt hàng trăm người di cư bất hợp pháp khi tiến hành một loạt cuộc đột kích trên toàn nước Mỹ tuần qua. Trong thông báo đưa ra, ICE viết: "Trọng tâm các chiến dịch này không có gì khác thông lệ".

David Marin, giám đốc văn phòng chấp pháp và trục xuất thuộc Cơ quan Chấp pháp Di trú và Hải quan Mỹ cho hay hôm 10/2 rằng chiến dịch truy quét người nhập cư trái phép đã được hoạch định từ trước khi Trump nhậm chức và tương tự như những gì diễn ra hồi hè, dưới thời Tổng thống Obama".

Các chiến dịch truy quét như vậy diễn ra hai tới ba lần một năm, ông Marin nói.

  • Hoài Linh