Triều Tiên vừa xác nhận thông tin nước này đã tổ chức các cuộc gặp với giới chức Nga ở Moscow.

Báo chí nhà nước Triêu Tiên cho biết, Giám đốc Các vấn đề Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui đã gặp gỡ Đại sứ Oleg Burmistrov ngày 29/9. Ông này cũng được cho là đã hội đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov về thực trạng căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.

{keywords}
Ảnh: Daily Star

Bản tin của Triều Tiên viết: "Tại các cuộc hội đàm, họ đã có những trao đổi sâu sắc về các ý kiến quanh các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm, trong đó có tình hình bán đảo Triều Tiên và mối quan hệ song phương".

Ông Choe lập luận rằng, "để xoa dịu căng thẳng và đảm bảo hòa bình cùng an ninh trên bán đảo và ở Đông Bắc Á, Mỹ nên từ bỏ chính sách thù địch đối với CHDCND Triều Tiên".

"Phía Nga chứng tỏ sự hiểu biết về lập trường của phía Triều Tiên, và bày tỏ sẵn sàng thực hiện các nỗ lực phối hợp để xoa dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên", bài báo viết thêm.

Có tin nói các cuộc hội đàm kéo dài 5 giờ đồng hồ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharov xác nhận các quan chức đã gặp mặt nhưng bà từ chối cung cấp chi tiết.

Lời khẳng định về cuộc gặp kín Nga – Triều được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter rằng ông đã cảnh báo Ngoại trưởng Rex Tillerson đừng cố tìm cách đối thoại với "Người tên lửa" Kim Jong Un vì làm như vậy "chỉ phí thời gian".

Thanh Hảo