Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, nước này có thể dùng đến hành động quân sự đối với Triều Tiên nếu như chính quyền Kim Jong Un vượt quá "vạch đáy" của Bắc Kinh.

Trong một bài xã luận, tờ Hoàn Cầu Thời báo cho biết, quân đội Trung Quốc sẽ phản ứng bằng vũ lực nếu hoạt động hạt nhân của Bình Nhưỡng ảnh hưởng có hại đến những khu vực vùng biên của nước này giáp Triều Tiên. Tác giả bài viết nhấn mạnh, các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên phải không được đặt các khu vực đông bắc Trung Quốc vào nguy hiểm.

{keywords}

Có tin nói lính Trung Quốc đang tập trung tại biên giới giáp Triều Tiên. (Ảnh tư liệu: Visual China Group)

"Trung Quốc có một ranh giới đáy mà nước này sẽ bảo vệ bằng mọi giá, đó là an ninh và ổn định ở vùng đông bắc", bài viết có đoạn. "Nếu ranh giới đáy bị động đến thì Trung Quốc sẽ triển khai mọi biện pháp có sẵn, trong đó có biện pháp quân sự, để đáp trả".

"Khi ấy thì không còn là vấn đề bàn bạc liệu Trung Quốc có nhất trí với các đòn đánh của Mỹ hay không nữa, mà Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ tự mình tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở hạt nhân Triều Tiên".

Trung Quốc có các tỉnh Liêu Ninh và Cát Lâm nằm giáp với Triều Tiên.

Địa điểm hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên nằm ở vị trí gần biên giới Trung Quốc hơn là với thủ đô Bình Nhưỡng. Theo bài viết trên Hoàn Cầu Thời báo, thực tế này gây lo lắng ở Trung Quốc.

"Chúng ta đều biết rằng vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Triều Tiên sắp diễn ra, và các bên khác nhau, đặc biệt là Trung Quốc, nhìn chung rất quan ngại về điều này... Nếu xảy ra rò rỉ hạt nhân hay các vụ ô nhiễm thì thiệt hại đối với môi trường ở đông bắc Trung Quốc sẽ thảm khốc và không thể đảo ngược", trích đoạn bài báo.

Thanh Hảo