Triều Tiên vừa cảnh báo nếu Mỹ tiếp tục cuộc tập trận đã trì hoãn với Hàn Quốc sau Thế vận hội Mùa đông thì nước này sẽ không "ngồi im".

Trên đây là một phần nội dung lá thư mà Ngoại trưởng Triều Tiên gửi tới Liên Hợp Quốc, theo hãng tin Reuters.

{keywords}
Chủ tịch Kim Jong Un trong một lần thăm Bộ Các lực lượng Vũ trang Nhân dân Triều Tiên dịp đầu năm mới. (Ảnh: KCNA)

Chính quyền ông Kim Jong Un đã không thử tên lửa kể từ cuối tháng 11/2017 và bước vào đối thoại liên Triều trong tháng 1/2018, đợt hội đàm đầu tiên trong 2 năm qua, góp phần xoa dịu căng thẳng sau một thời gian dài leo thang khẩu chiến giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Bất cứ khi nào các cuộc tập trận chung diễn ra thì "hòa bình và an ninh của bán đảo Triều Tiên bị đe dọa nghiêm trọng, và sự mất lòng tin cũng như đối đầu liên Triều lên đến đỉnh điểm, từ đó tạo ra trở ngại và khó khăn lớn trước các cuộc đối thoại vốn không dễ đạt được", Reuters trích đoạn lá thư của Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho.

"Chúng tôi cũng sẽ tận dụng mọi nỗ lực để cải thiện quan hệ liên Triều trong tương lai, nhưng không bao giờ ngôi yên trước hành động xấu xa phá hoại nỗ lực của chúng tôi".

Trước đó, Washington và Seoul đã nhất trí hoãn các cuộc tập trận chung cho đến sau Thế vận hội Mùa đông ở Pyeongchang, Hàn Quốc - sự kiện thể thao quốc tế bắt đầu vào tuần tới.

Joseph Yun - đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên – tuyên bố hôm 1/2 rằng mọi lựa chọn vẫn đang trên bàn làm việc để giải quyết cuộc khủng hoảng về chương trình tên lửa hạt nhân của Triều Tiên, nhưng ông không nghĩ chính quyền Tổng thống Donald Trump tiến sát đến hành động quân sự.

Cũng trong lá thư, Triều Tiên tố Mỹ đang "lừa dối công luận" khi tuyên bố rằng những hành động cứng rắn của nước này đã giúp mang lại đối thoại liên Triều.

"Thực tế bước ngoặt lớn được tạo ra vì hòa bình và ổn định, hợp tác và hòa giải quốc gia, và tái thống nhất trên bán đảo Triều Tiên – nơi mối đe dọa chiến tranh nguy hiểm đang bao phủ - hoàn toàn là nhờ tình yêu lớn lao dành cho dân tộc của Đồng chí Kim Jong Un kính mến. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ đang lừa dối công luận, như thể đối thoại liên Triều là kết quả của áp lực và cấm vận tàn nhẫn chưa từng có nhằm vào đất nước chúng tôi".

Đối thoại giữa hai miền bán đảo Triều Tiên diễn ra tiếp sau một khoảng thời gian dài căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Washington, với lãnh đạo hai bên liên tục dành cho nhau những lời lẽ nặng nề, nhất là sau các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Chính quyền Kim Jong Un đã nhất trí cử một đoàn vận động viên, biểu diễn nghệ thuật và cổ vũ sang Hàn Quốc tham gia Olympic. Một sự kiện biểu diễn văn hóa chung cũng được lên kế hoạch tại một khu nghỉ dưỡng của Triều Tiên nhưng sau đó bị hủy vì Bình Nhưỡng lên án báo chí nước láng giềng kích động tâm lý xấc xược nhằm vào miền Bắc.

Thanh Hảo

Nga bất ngờ cảnh báo ông Trump về sức mạnh Triều Tiên

Nga bất ngờ cảnh báo ông Trump về sức mạnh Triều Tiên

Đại sứ Nga tại Triều Tiên nói Bình Nhưỡng đang nhanh chóng gia tăng kho vũ khí sau một năm liên tiếp thử tên lửa và đe dọa tấn công trực tiếp nhằm vào Mỹ.

Tên lửa Triều Tiên có thể tấn công nước Mỹ chỉ là 'hư cấu'?

Tên lửa Triều Tiên có thể tấn công nước Mỹ chỉ là 'hư cấu'?

Ngày 30/1, Tướng Paul Selva, Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, khẳng định Triều Tiên vẫn còn “thiếu một số công nghệ cần thiết” để có thể tấn công nước Mỹ bằng ICBM.

Thế giới 24h: Dàn tên lửa 'khủng' Triều Tiên 'dằn mặt' Mỹ

Thế giới 24h: Dàn tên lửa 'khủng' Triều Tiên 'dằn mặt' Mỹ

Chính quyền Kim Jong Un có kế hoạch phô diễn hàng chục tên lửa tầm xa tại cuộc diễu binh ngày 8/2, ngay trước khi bắt đầu Thế vận hội Mùa đông ở Hàn Quốc.

Triều Tiên lại dọa 'đập tan' Mỹ

Triều Tiên lại dọa 'đập tan' Mỹ

Triều Tiên vừa đưa ra lời đe dọa thẳng thừng nhằm vào Mỹ, cảnh báo Tổng thống Donald Trump nên lùi lại và để Bình Nhưỡng yên nếu không muốn đối mặt với hậu quả.

Lý do Triều Tiên mạnh tay chống tham nhũng trong quân đội

Lý do Triều Tiên mạnh tay chống tham nhũng trong quân đội

Tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã tăng cường chống tham nhũng giữa những căng thẳng trong quân đội gia tăng vì các lệnh trừng phạt quốc tế.