Thăm Nhật Bản trong hành trình công du châu Á nhằm trấn an các đồng minh, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cảnh báo sẽ đáp trả Triều Tiên bằng một "phản ứng lấn át hẳn và hiệu quả".

Lời cảnh báo mới kể trên được ông Pence đưa ra hôm nay (19/4) từ boong của tàu sân bay USS Ronald Reagan đậu ở Yokosuka, Nhật.

{keywords}

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đang có chuyến công du châu Á 10 ngày để trấn an các đồng minh. (Ảnh: Reuters)

Phó Tổng thống Mỹ đang có mặt trong khu vực để trấn an các đồng minh trước chương trình tên lửa mà Triều Tiên đang theo đuổi. Ông đã tới Hàn Quốc đầu tiên hôm 16/4, chỉ vài giờ sau khi chính quyền Kim Jong Un phóng thử một tên lửa. Tuy thất bại nhưng giới phân tích nhận định đó có thể là loại tên lửa mới.

"Triều Tiên là mối đe dọa cấp thiết và nguy hiểm nhất cho hòa bình và an ninh ở châu Á - Thái Bình Dương", ông Pence nói trước các binh sĩ Mỹ và Nhật Bản.

Phó Tổng thống Mỹ cam kết Mỹ sẽ "đánh bại mọi cuộc tấn công và đáp trả bất cứ hành động nào sử dụng vũ khí dù thông thường hay hạt nhân bằng một phản ứng át hẳn và hiệu quả".

Những ngôn từ mạnh mẽ trên được ông Pence đưa ra tiếp sau lời cảnh báo của một quan chức ở Bình Nhưỡng rằng chính phủ của ông sẽ thử tên lửa "hàng tuần, hàng tháng, hàng năm" và đe dọa "một cuộc chiến tổng lực" nếu Mỹ có bất kỳ hành động quân sự nào chống lại Triều Tiên.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền của Al Jazeera đầu tuần, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Sin Hong-chol tuyên bố: "Nếu những doanh nhân nắm quyền ở Mỹ nghĩ đến việc hăm dọa chúng tôi bằng vũ lực hay cấm vận như chính quyền Barack Obama đã làm và đã thất bại - thì họ sẽ sớm thấy là vô ích...".

Theo Al Jazeera, Triều Tiên là chủ đề lấn át chuyến công du của Phó Tổng thống Mỹ tới Nhật, mặc dù ông cũng có một số cuộc gặp về thương mại và kinh tế với quan chức nước chủ nhà.

Và chuyến thăm này là một phần chiến dịch trấn an của Mike Pence, bởi sau khi Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ thì xuất hiện rất nhiều lo ngại - không chỉ ở Nhật mà còn ở cả khu vực châu Á - Thái Bình Dương, rằng chính sách "Nước Mỹ trên hết" của ông sẽ lật ngược nhiều việc mà ông Obama đã làm. Thông điệp mà ông Pence muốn phát đi là Mỹ sẽ không quay lưng với khu vực, cả về kinh tế lẫn quân sự.

Thanh Hảo