Truyền thông Triều Tiên, hôm nay (13/10), lặp lại đe dọa phóng tên lửa vào đảo Guam của Mỹ, cảnh báo "những động thái liều lĩnh" của Mỹ sẽ buộc Bình Nhưỡng phải hành động.

Hồi tháng 8, lần đầu tiên Triều Tiên tuyên bố nghiên cứu kế hoạch tấn công Guam sau khi Tổng thống Donald Trump cảnh báo chính quyền Kim Jong Un sẽ "đối mặt với lửa và cơn thịnh nộ mà thế giới chưa từng chứng kiến", tiếp sau một đánh giá của tình báo Mỹ rằng Bình Nhưỡng đã sản xuất được một đầu đạn hạt nhân thu nhỏ.

{keywords}

Ông Kim Jong Un thường xuyên đe dọa tấn công nhằm vào Mỹ và đồng minh. (Ảnh: CNN)

"Chúng tôi đã cảnh báo nhiều lần rằng chúng tôi sẽ có các biện pháp đáp trả để tự vệ, trong đó có phóng một loạt tên lửa vào vùng biển gần lãnh thổ Guam của Mỹ", bản tin của hãng thông tấn KCNA dẫn lời ông Kim Kwang Hak, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu về Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên.

Theo CNN, cảnh báo mới nhất của Bình Nhưỡng được đưa ra sau nhiều tuần gia tăng căng thẳng, và tình trạng này sẽ càng xấu hơn khi Mỹ và Hàn Quốc tổ chức cuộc tập trận chung vào đầu tuần tới.

Các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn luôn khiến Triều Tiên tức giận, bởi chính quyền Bình Nhưỡng coi đó là màn diễn tập xâm lược dù Washington khẳng định chỉ mang tính phòng thủ.

{keywords}

Máy bay B-1B Lancer của Mỹ xuất kích từ căn cứ Andersen ở Guam tới bán đảo Triều Tiên trong màn phô diễn sức mạnh mới đây trước đe dọa hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. (Ảnh: Không lực Mỹ)

Bản tin của KCNA liệt kê một loạt hành động mà Triều Tiên coi là khiêu khích, trong đó có các đe dọa của Tổng thống Donald Trump, những lần Mỹ triển khai tàu ngầm hạt nhân và hàng không mẫu hạm tới khu vực, và tất nhiên là cả cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn sắp tới.

Bài báo kết thúc bằng lời cảnh báo quen thuộc, rằng Mỹ là nước phải chịu trách nhiệm vì "đẩy tình hình trên bán đảo tới điểm bùng nổ".

Thanh Hảo