Triều Tiên dọa sẽ tiến hành các cuộc tấn công hạt nhân "chí tử" nhằm vào Hàn Quốc và Mỹ nếu hai nước vẫn tập trận chung như kế hoạch.


BBC đưa tin, từ 7/3 đến 30/4, hai nước đồng minh tổ chức các cuộc tập trận chung quy mô lớn, với sự tham gia của 300.000 binh sĩ Hàn Quốc và khoảng 15.000 lính Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo xác nhận cuộc tập trận năm nay có "quy mô gấp đôi" so với năm ngoái.

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un dùng ống nhòm quan sát phía Hàn Quốc. (Ảnh: AP)

Trong một thông cáo, chính quyền Kim Jong-un tuyên bố một lệnh "tấn công hạt nhân phủ đầu của công lý" đã được đưa ra. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn nghi ngờ Bình Nhưỡng chưa đủ khả năng lắp được đầu đạn hạt nhân vào tên lửa.

Những ngôn từ mạnh mẽ như trên của Triều Tiên không phải là điều xa lạ. Năm ngoái, nước này dọa sẽ biến Washington thành "biển lửa".

Các cuộc tập trận thường niên mang tên Đại bàng Non và Giải pháp Then chốt năm nay diễn ra trong bối cảnh chỉ vài ngày sau khi Liên Hợp Quốc thông qua loạt đòn cấm vận mới đối với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân và phóng rocket mới đây của nước này.

Theo báo chí Hàn Quốc, Bộ trưởng Han Min-koo thông báo cuộc tập trận nhằm cảnh báo Triều Tiên về những hành động "gây hấn" trong khi phía Bình Nhưỡng coi sự kiện này là một cuộc "tập dượt" xâm lược.

Trong một diễn biến khác, cuối tuần trước, Mỹ và Hàn Quốc chính thức bàn bạc việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Thaad, một kế hoạch bị cả Triều Tiên, Nga và Trung Quốc cùng phản đối. Bắc Kinh tuyên bố hệ thống Thaad có thể ảnh hưởng đến an ninh và nỗ lực giải trừ hạt nhân của Trung Quốc.

Hệ thống đánh chặn tên lửa giai đoạn cuối (Thaad) được biết đến là một hệ thống tiêu diệt trên lửa tầm ngắn và tầm trung ở giai đoạn cuối. Hệ thống này sử dụng công nghệ Hit-to-kill, dùng động năng để tiêu diệt tên lửa đối phương và có thể đánh chặn mục tiêu từ khoảng cách 200km và có thể lên tầm cao 150km.

Được biết, Mỹ đã từng triển khai Thaad ở đảo Guam và Hawaii như một phương án phòng thủ các cuộc tấn công của Triều Tiên.

Thanh Hảo

Mổ xẻ sức mạnh của quân đội Triều Tiên

Những năm qua, Triều Tiên đã dành nhiều nguồn lực lớn vào phát triển các kho tên lửa và hạt nhân của nước này, đồng thời duy trì sức mạnh của các lực lượng thông thường.

Vừa bị trừng phạt, Triều Tiên phóng ngay tên lửa ra biển

Triều Tiên đã phóng một vài tên lửa tầm ngắn ra biển Hoa Đông vào hôm 3/3, chỉ vài giờ sau khi Liên Hợp Quốc thông qua lệnh trừng phạt cứng rắn nhất từ trước tới giờ đối với Bình Nhưỡng.

Bên trong nhà máy sản xuất tên lửa Triều Tiên

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thị sát một xí nghiệp chế tạo máy, nơi tạo ra những linh kiện phục vụ cho việc phát triển tên lửa.