Hàn Quốc, hôm nay (23/2), thông báo chấp nhận chuyến thăm dịp Thế vận hội Mùa đông của phái đoàn Triều Tiên do ông Kim Yong Chol dẫn đầu.

"Ở hoàn cảnh khó khăn hiện tại, chúng tôi quyết định tập trung vào việc liệu hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và sự cải thiện quan hệ liên Triều có thể được tìm thấy từ đối thoại với (các quan chức Triều Tiên tới thăm) hay không, chứ không phải vì quá khứ của họ hay họ là ai", phát ngôn viên Baik Tae Hyn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói.

{keywords}
Ông Kim Yong Chol

Lời giải thích kể trên được đưa ra là có lý do. Kim Yong Chol - Trưởng ban Mặt trận Thống nhất Đảng Lao động Triều Tiên - hiện đang nằm trong danh sách trừng phạt đơn phương của Seoul vì bị cáo buộc đứng sau 2 vụ việc gây thương vong ở Hàn Quốc, gồm vụ chìm tàu Cheonan và nã pháo đảo Yeonpyeong.

Chính phủ Hàn Quốc cho rằng rất khó có thể chỉ trích đích danh chủ mưu vụ chìm tàu chiến Cheonan năm 2010. Theo Reuters, phát biểu tại một cuộc họp báo hôm nay, ông Baik Tae Hyn nói: "Rõ ràng là Triều Tiên bị cáo buộc vụ đánh chìm tàu chiến này, và ông Kim đứng đầu cơ quan trinh sát Triều Tiên lúc đó. Tuy nhiên, có một thực tế là vẫn còn hạn chế trong việc chỉ đích danh ai là người chịu trách nhiệm về vụ việc".

Sáng 23/2, hàng chục nghị sỹ của đảng Hàn Quốc Tự do đối lập chính đã tập trung trước Phủ tổng thống để phản đối chuyến thăm sắp tới của ông Kim. Tuyên bố tại cuộc biểu tình, lãnh đạo nhóm nghị sỹ của đảng trên tại Quốc hội, ông Kim Sung Tae cảnh báo đảng của ông sẽ làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn chuyến thăm.

{keywords}
Các nghị sĩ đảng đối lập tập trung trước Phủ tổng thống Hàn Quốc phản đối chuyến thăm của Kim Yong Chol. (Ảnh: Yonhap)

Không ít người đồng tình với ông Kim Sung Tae, yêu cầu Seoul không chấp nhận ông Kim Yong Chol và phải lập tức bắt giữ ông này ngay khi ông đặt chân tới Hàn Quốc.

Trong khi đó, một số người như nhà lập pháp Kang Seok-ho thì cho rằng, ông Kim Yong Chol là quan chức cấp cao liên quan đến quan hệ liên Triều và ông được chấp nhận là người phù hợp để thảo luận các vấn đề như xuống thang căng thẳng quân sự, cải thiện quan hệ liên Triều và giải trừ hạt nhân.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Động thái kỳ lạ của Triều Tiên

Động thái kỳ lạ của Triều Tiên

Triều Tiên hôm 22/2 thông báo sẽ cử phái đoàn cấp cao gồm 8 người tới Hàn Quốc tham dự lễ bế mạc Thế vận hội.

Triều  Tiên cử quan chức bị Hàn Quốc phạt tới dự bế mạc Olympic

Triều Tiên cử quan chức bị Hàn Quốc phạt tới dự bế mạc Olympic

Triều Tiên hôm 22/2 thông báo sẽ cử một phái đoàn cấp cao tới dự lễ bế mạc Thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018.

Hàn Quốc chi bao nhiêu tiền đón em gái Jong Un?

Hàn Quốc chi bao nhiêu tiền đón em gái Jong Un?

Hàn Quốc đã chi hơn 220.000USD để đón tiếp em gái Chủ tịch Kim Jong Un cùng đoàn đại biểu Triều Tiên tại Thế vận hội Mùa đông 2018.

Thế giới 24h: Quyết định phút chót của Triều Tiên

Quyết định phút chót của Triều Tiên

Phái đoàn Triều Tiên đã hủy bỏ cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tại Thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018 "vào phút chót".

Lộ tin Triều Tiên 'quay ngoắt' hủy gặp Mỹ ở Hàn

Lộ tin Triều Tiên 'quay ngoắt' hủy gặp Mỹ ở Hàn

Phó Tổng thống Mike Pence đã đồng ý gặp các quan chức Triều Tiên trong thời gian Olympic ở Hàn Quốc nhưng Bình Nhưỡng đã hủy vào giờ chót.