Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 31/3 cho biết, đã thiết lập một đơn vị chuyên điều phối các hoạt động "phi chiến tranh" ở nước ngoài, như sơ tán khỏi vùng chiến sự, khi nước này muốn giữ một vai trò lớn hơn trên thế giới.

Trung Quốc - quốc gia có nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đã điều hải quân tham gia các cuộc tuần tra chống hải tặc ở vùng biển ngoài khơi Somalia và giúp sơ tán công dân nước này cũng như người ngoại quốc khỏi Yemen.

{keywords}
Binh sĩ Trung Quốc (Ảnh Reuters)

Ban hành động ở nước ngoài mới được thiết lập như một phần của cuộc cải tổ sâu rộng hơn trong quân đội, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun phát biểu tại cuộc họp báo hàng tháng.

"Trong những năm gần đây, khi Trung Quốc và quân đội trở nên mạnh hơn, lực lượng vũ trang Trung Quốc đã nhiều lần tham gia các hoạt động quân sự ở nước ngoài, chủ động hoàn thành các trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế của mình", ông Yang nói.

Theo phát ngôn viên trên, nhiệm vụ chính của cơ quan trên là điều phối và thực thi các hoạt động phi chiến tranh ở nước ngoài, như các chiến dịch gìn giữ hòa bình, sơ tán và tập trận chung. Tuy nhiên, bất kỳ một chiến dịch nào cũng phải tôn trọng hiến chương Liên Hợp Quốc và các quy định quốc tế, nhằm giúp duy trì hòa bình và ổn định.

Năm ngoái, Trung Quốc thông qua luật chống khủng bố, cho phép quân đội nước này tiến hành các chiến dịch chống khủng bố ở nước ngoài. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, lực lượng này sẽ đối mặt với những khó khăn thực tế và ngoại giao nếu muốn làm như vậy.