Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa thông báo chọn trung tướng H.R. McMaster làm cố vấn an ninh quốc gia, lấp đầy khoảng trống sau một tuần bất ngờ sa thải Michael Flynn.

CNN đưa tin, McMaster – Giám đốc Trung tâm Tích hợp Các năng lực Lục quân Mỹ - sẽ trở thành một trong những cố vấn hàng đầu của ông Trump về các chính sách ngoại giao và an ninh quốc gia, chỉ đạo Hội đồng An ninh quốc gia của Nhà Trắng. Vị trí này bị bỏ trống sau khi ông Flynn bị buộc phải từ chức khi mới tại nhiệm được 24 ngày.

{keywords}

Tướng H.R. McMaster nói việc ông được tân Tổng thống chọn là một đặc ân. (Ảnh: ABC)Tướng H.R. McMaster nói việc ông được tân Tổng thống chọn là một đặc ân. (Ảnh: ABC)

Tướng về hưu Keith Kellogg - người tạm thời làm cố vấn an ninh quốc gia thay Flynn - sẽ trở lại với vai trò Chánh văn phòng Hội đồng An ninh quốc gia.

Tổng thống Trump thông báo quyết định mới khi ngồi cạnh McMaster và Kellogg tại tư dinh Mar-a-Lago ở Florida, nơi một ngày trước đó ông trò chuyện với McMaster và một số ứng viên khác cho vị trí trống.

"Ông ấy là một con người cực kỳ tài năng và cực kỳ kinh nghiệm" – tân Tổng thống Mỹ nói về McMaster. "Tôi đã theo dõi và đọc rất nhiều trong 2 ngày vừa qua. Ông ấy được mọi người kính trọng cao độ trong quân ngũ, và chúng tôi rất vinh dự có được ông ấy".

McMaster mô tả việc ông được bổ nhiệm là một đặc ân, và cam kết sẽ làm "mọi thứ có thể để thúc đẩy và bảo vệ các lợi ích của người dân Mỹ".

McMaster không phải lựa chọn số 1 của Donald Trump cho vị trí mà tướng Flynn để lại. Ban đầu, ông chọn Phó Đô đốc về hưu Robert Harward nhưng ông Harward từ chối giữa lúc có nhiều lo ngại về cách thức Nhà Trắng đang được vận hành.

Trump đã sa thải Flynn sau khi có tin ông này từng bàn bạc về lệnh cấm vận của Mỹ nhằm vào Moscow với đại sứ Nga tại Mỹ, Sergei Kislyak, trước khi chính quyền Trump nhậm chức. Sau đó, ông còn nói dối Phó Tổng thống Mike Pence về việc này.

Thanh Hảo