Người được Tổng thống Donald Trump chọn vào vị trí Bộ trưởng Hải quân đã từ chối nhận chức, viện dẫn lý do liên quan đến tính riêng tư và lợi ích tài chính.

Philip Bilden thông báo quyết định chỉ vài ngày sau khi Nhà Trắng cho biết ông đã cam kết 100% đảm nhiệm vai trò này.

{keywords}
Philip Bilden từ chối đề cử làm Bộ trưởng Hải quân trong chính quyền Donald Trump. (Ảnh: Telegraph)

Bilden từng là một sĩ quan tình báo quân đội từ năm 1986 đến 1996 và là Giám đốc điều hành công ty HarbourVest. Ông có kiến thức thâm sâu về biển, có bề dày kinh nghiệm về châu Á, đặc biệt là về Trung Quốc.

Tháng trước, Tổng thống Donald Trump tuyên bố muốn Bilden ngồi vào ghế lãnh đạo Hải quân và lựa chọn này được giới chuyên gia mô tả là "tuyệt vời".

Trong một thông cáo, Biden giải thích cho quyết định của mình: "Sau một quá trình đánh giá kéo dài, tôi xác định mình không thể thỏa mãn các yêu cầu của Văn phòng Đạo đức Chính phủ mà không phá vỡ quá mức và từ bỏ các lợi ích tài chính riêng của gia đình tôi".

Việc Bilden từ chối nhận chức khiến cho Tổng thống Trump cùng Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis thiếu nhân sự lãnh đạo cả Hải quân và Lục quân.

Vincent Viola - người được tân Tổng thống chọn làm Bộ trưởng Lục quân - cũng đã rút lui vào đầu tháng này. Lý do mà ông đưa ra là không đủ khả năng "vượt qua" tiến trình phê chuẩn và các quy định của Bộ Quốc phòng liên quan đến các doanh nghiệp gia đình.

Thanh Hảo