Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/12 tức giận tuyên bố trước các lãnh đạo đảng Dân chủ tại Nhà Trắng rằng ông sẽ đóng cửa chính phủ, vì họ không phê chuẩn hàng tỷ đôla cho kế hoạch bức tường biên giới với Mexico của ông.

'Công chúa' Huawei phải nộp tiền khủng để được tại ngoại

Xả súng rúng động Pháp, nhiều thương vong

Chân dung 'ma sói Nga' hai lần nhận án chung thân

Theo CNA, nghị sĩ Chuck Schumer, đảng viên Dân chủ kỳ cựu tại Thượng viện và bà Nancy Pelosi – người sẽ trở thành Chủ tịch Hạ viện vào tháng 1 tới, đã thẳng thừng tuyên bố với ông Trump rằng ông không có cơ hội nào giành được 5 tỷ USD mong muốn cho bức tường dựng lên ở biên giới Mỹ và Mexico.

{keywords}
 

Điều này khiến ông Trump tức giận hơn và tiếp tục nhắc lại đe doạ trước đó rằng ông sẽ đáp trả bằng việc không ký dự luật chi tiêu liên bang. Dự luật phải được thông qua trước ngày 21/12 để tránh việc chính phủ không còn tiền chi tiêu. “Đúng vậy, nếu chúng tôi không có được cái mình muốn bằng cách này hay cách khác… Tôi sẽ đóng cửa chính phủ. Tôi tự hào đóng cửa chính phủ vì an ninh biên giới”, ông Trump nói.

Nghị sĩ Schumer tuyên bố, “có một điều tôi cho rằng chúng ta có thể nhất trí với nhau. Đó là chúng ta không nên đóng cửa chính phủ vì một bất đồng”.

Bà Pelosi cũng cho hay, cuộc tranh luận giữa họ không nên diễn ra trước mặt các nhà báo. Tuy vậy, ông Trump được cho là vẫn nổi cáu. Ý tưởng về bức tường Mỹ-Mexico là tâm điểm trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của nhà lãnh đạo này.

Trước đó, cũng trong ngày 11/12, ông Trump tuyên bố, có thể yêu cầu quân đội vẫn triển khai mọi việc cho dù Quốc hội từ chối cấp ngân sách cho việc này. Tuy nhiên, hiện không rõ ông Trump có quyền làm như vậy không.

Washington đã bị tê liệt vì những bế tắc chính trị trong hai năm qua, khi ông Trump lên nắm quyền Tổng thống Mỹ. Sự chia rẽ ở tầng lớp lãnh đạo Mỹ được cho là sẽ gia tăng khi đảng Dân chủ bắt đầu nắm đa số ở Hạ viện vào tháng sau.

Hoài Linh

Cặp đôi quyền lực ở Washington chia rẽ vì ông Trump

Cặp đôi quyền lực ở Washington chia rẽ vì ông Trump

Bà Kellyanne Conway là một trong các cố vấn thân thiết nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Chồng bà, ông George là một trong những người chỉ trích ông Trump mạnh nhất.

Sự thật về chiếc Boeing 777 dát kim cương, sáng lấp lánh

Sự thật về chiếc Boeing 777 dát kim cương, sáng lấp lánh

Hình ảnh một chiếc Boeing 777 dát kim cương được hãng hàng không có trụ sở tại Dubai là Emirates đăng tải đã khiến cộng đồng mạng xôn xao.