Tổng thống Mexico tuyên bố sẽ không trả tiền xây tường biên giới với Mỹ.


{keywords}

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto

Trong thông điệp gửi tới cả nước, ông Enrique Pena Nieto thấy ‘thương’ cho kế hoạch xây tường của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump và cho biết thêm ‘Mexico không tin vào những bức tường’.  

Tuy nhiên, ông Enrique Pena Nieto không đề cập đến khả năng hoãn hoặc hủy chuyến thăm tới Washington gặp người đồng nhiệm Donald Trump dự kiến vào ngày 31/1.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký một sắc lệnh đặc biệt để xây dựng một bức tường dọc biên giới với Mexico và nhấn mạnh rằng công trình sẽ được bắt đầu "ngay lập tức".

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer cho biết kế hoạch xây tường biên giới, nằm trong chiến dịch trấn áp nhập cư mở rộng của chính quyền mới, là "một bước đi đầu tiên thông thường" và nói thêm rằng "theo cách này hay cách khác, Mexico sẽ phải trả tiền cho nó".

Ông Pena Nieto tuyên bố: ‘Tôi đã nói đi nói lại nhiều lần; Mexico sẽ không trả tiền cho tường biên…Với tư cách là tổng thống, tôi có trách nhiệm phải bảo vệ lợi ích của Mexico và người dân nước mình… Mexico muốn làm bạn với người dân Mỹ và sẵn sàng đạt thỏa thuận với chính phủ nước này. Các thỏa thuận phải vì lợi ích của cả Mexico và Mỹ’.

K.N