Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In nói rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên rất chân thành, thực sự muốn từ bỏ vũ khí hạt nhân, và cộng đồng quốc tế nên thưởng cho ông Kim Jong Un vì điều đó.

Máy bay lao vào đám đông, 3 người chết

Xả súng tại tiệc sinh nhật ở Mỹ, 4 người thiệt mạng

Tuyệt chiêu giúp Mỹ thâu tóm hàng chục chiến cơ Liên Xô

Bình luận trên vừa được Tổng thống Hàn Quốc đưa ra với tờ báo Pháp Le Figaro.

{keywords}
Hai nhà lãnh đạo Hàn - Triều đã gặp nhau nhiều lần trong năm nay

Hồi tháng 6, khi gặp nhau ở Singapore, ông Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ đã cam kết làm việc hướng tới phi hạt nhân hóa. Tuy nhiên, thỏa thuận hai người đạt được không có chi tiết cụ thể và tiến triển rất ít từ đó đến nay. Bình Nhưỡng từ chối công bố các cơ sở và vũ khí hạt nhân của mình, cũng không nhất trí một khung thời gian nào cụ thể.

"Năm nay, tôi đã có nhiều giờ thảo luận sâu với ông Kim. Những cuộc gặp đó khiến tôi tin rằng ông ấy đã đưa ra một quyết định chiến lược để từ bỏ vũ khí hạt nhân", Tổng thống Moon nói với báo Le Figaro trong một cuộc phỏng vấn trước chuyến thăm cấp nhà nước tới Paris.

Theo hãng tin Reuters, ngày 15/10, ông Moon sẽ gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Năm nay, chính quyền Kim Jong Un đã dừng thử nghiệm tên lửa và hạt nhân nhưng lại không giữ đúng cam kết cho phép quốc tế thanh sát việc dỡ bỏ bãi thử Punggye-ri hồi tháng 5. Điều này làm dấy lên chỉ trích rằng hành động của Triều Tiên có thể bị đảo ngược.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Hàn Quốc khẳng định ông Kim Jong Un "chân thành, bình tĩnh, lịch sự" và cảm thấy "thất vọng vì vẫn không được cộng đồng quốc tế tin tưởng".

"Giờ là lúc để đáp lại những nỗ lực vốn khó lắm mới đạt được. Chúng ta cần đảm bảo với Kim Jong Un rằng, ông ấy đã đúng khi quyết định phi hạt nhân hóa và chúng ta cần đồng hành cùng ông ấy trong mong muốn về một nền hòa bình lâu dài và chắc chắn".

Phía Washington muốn hành động cụ thể, chẳng hạn công bố đầy đủ các cơ sở tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, trước khi đáp ứng yêu cầu của Bình Nhưỡng, trong đó có chính thức chấm dứt cuộc chiến Triều Tiên và nới lỏng cấm vận.

Tổng thống Moon bày tỏ hy vọng một hội nghị thượng đỉnh nữa giữa ông Trump và ông Kim sẽ cho phép hai nhà lãnh đạo tiến xa hơn các tuyên bố họ đã đạt được trong lần gặp đầu ở Singapore.

"Tuyên bố kết thúc cuộc chiến Triều Tiên sẽ khởi đầu cho việc thiết lập một cơ chế hòa bình", ông Moon nhấn mạnh, đồng thời kêu gọi Mỹ hãy có "các biện pháp tin cậy để đảm bảo an ninh của Triều Tiên".

Thanh Hảo

Ông Trump tiết lộ thời điểm gặp lại Kim Jong Un

Ông Trump tiết lộ thời điểm gặp lại Kim Jong Un

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tiết lộ về thời gian ông sẽ gặp lại nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Ông Kim Jong Un sắm xe mới?

Ông Kim Jong Un sắm xe mới?

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un dường như vừa sắm một chiếc ôtô mới.

Kim Jong Un hết lời khen cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ

Kim Jong Un hết lời khen cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un mô tả các cuộc hội đàm của ông với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo là "hiệu quả và tuyệt vời".

Ông Trump, Kim Jong Un đều 'hụt' Nobel Hòa bình 2018

Ông Trump, Kim Jong Un đều 'hụt' Nobel Hòa bình 2018

Giải Nobel Hòa bình 2018 đã thuộc về Denis Mukwege và Nadia Murad vì những cống hiến của họ trong việc chấm dứt sử dụng bạo lực tình dục như một vũ khí chiến tranh.

Ông Trump 'yêu' Kim Jong Un đến mức nào?

Ông Trump 'yêu' Kim Jong Un đến mức nào?

Cuối tuần qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định "Chúng tôi đã yêu nhau" khi nói về mối quan hệ của ông với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Thay đổi ngoạn mục của Triều Tiên dưới thời Kim Jong Un

Thay đổi ngoạn mục của Triều Tiên dưới thời Kim Jong Un

Sau 7 năm dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong Un, Triều Tiên đang ở thời khắc của những thay đổi ngoạn mục và nhanh chóng.