Tổng thống Zimbabwe tuyên bố tiếp tục tại vị thêm nhiều tuần nữa, bất chấp “tối hậu thư” của chính đảng cầm quyền rằng họ sẽ luận tội ông nếu ông không từ chức trong 24h nữa, tức vào trưa thứ Hai (giờ địa phương).

CNN đưa tin, trong bài phát biểu được phát trên truyền hình tối ngày 19/11, ông Mugabe cho biết đã gặp tư lệnh lực lượng an ninh của đất nước trước khi phát biểu với toàn dân. Ông tuyên bố sẽ chỉ đứng sang một bên sau đại hội của đảng cầm quyền ZANU-PF trong tháng 12.

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe. (Ảnh: CNN)

Trước đó, các thành viên ZANU-PF đã nhất trí hạ bệ chính trị gia 93 tuổi khỏi chức chủ tịch đảng và chọn cựu Phó tổng thống Emmerson Mnangagwa, người bị chính ông Mugabe sa thải cách đây 2 tuần, lên thay.

Vị thế quyền lực của Tổng thống Mugabe giảm mạnh kể từ ngày 15/11 sau khi quân đội quyết định can thiệp giữa lúc xảy ra tranh cãi nội bộ về việc ai sẽ là Tổng thống kế tiếp của Zimbabwe. Cuộc khủng hoảng bắt đầu khi ông Mugabe sa thải ông Mnangagwa, khiến cho các chỉ huy quân đội nổi giận vì họ coi đó là âm mưu của vợ ông, bà Grace Mugabe, muốn lên thay chồng.

Nhiều đám đông đã tụ tập ở Harare để xem bài phát biểu của Tổng thống, và đa phần dư luận chung nhận định Robert Mugabe sẽ đồng ý từ chức. Tuy nhiên, ông tuyên bố "đại hội đảng ZANU-PF sắp diễn ra trong vài tuần nữa, và tôi sẽ đứng sang một bên theo tiến trình của đại hội".

Bài phát biểu kéo dài 20 phút của Robert Mugabe không đề cập đến những lời kêu gọi ông từ chức từ chính người dân và đảng cầm quyền. Vị Tổng thống cao tuổi thừa nhận làn sóng chỉ trích từ ZANU-PF, cũng như từ quân đội và dân chúng. Ông nhấn mạnh phải đưa Zimbabwe trở về bình thường. 

Tổng thống Mugabe tuyên bố quân đội không sai khi nắm giữ quyền lực và đặt ông trong tình trạng quản thúc tại gia tuần trước. Ông còn thừa nhận một số thất bại, tình trạng bè phái trong chính phủ và trong đảng. Tuy nhiên, ông không nhắc gì đến vợ mình, người cũng bị các thành viên ZANU-PF khai trừ trong cùng cuộc họp hôm qua.

Chủ tịch Hiệp hội Cựu chiến binh Zimbabwe, một tổ chức có ảnh hưởng ở nước này từng ủng hộ ông Mugabe nhưng giờ cũng yêu cầu ông từ chức, tuyên bố họ sẽ huy động biểu tình nhiều hơn nữa.

"Bài phát biểu không liên quan đến thực tại. Chúng tôi sẽ thúc đẩy việc luận tội, và chúng tôi kêu gọi người dân trở lại đường phố", ông Chris Mutsvangwa nói.

Việc luận tội Tổng thống ở Zimbabwe cần đến sự ủng hộ của đa số 2/3 đại biểu ở cả hai viện của Quốc hội, cơ quan sẽ trở lại làm việc trong ngày 21/11. Trước kia, đảng MDC-T đối lập đã tìm cách luận tội Tổng thống nhưng bất thành. Lần này, ông lại là mục tiêu của chính đảng cầm quyền.

Ông Robert Mugabe đã lãnh đạo Zimbabwe 37 năm kể từ khi quốc gia này độc lập khỏi Anh năm 1980.

Thanh Hảo 

Tổng thống Zimbabwe mất chức chủ tịch đảng cầm quyền

Tổng thống Zimbabwe mất chức chủ tịch đảng cầm quyền

Đảng ZANU-PF cầm quyền tại Zimbabwe, chiều nay (19/11), đã quyết định cách chức chủ tịch đảng này của Tổng thống Robert Mugabe.

Dân Zimbabwe đổ xuống đường kêu gọi Tổng thống từ chức

Dân Zimbabwe đổ xuống đường kêu gọi Tổng thống từ chức

Hàng vạn người đã tập trung tại thủ đô Harare của Zimbabwe để biểu tình, yêu cầu Tổng thống Robert Mugabe từ chức.

Tổng thống Zimbabwe xuất hiện trước công chúng giữa binh biến

Tổng thống Zimbabwe xuất hiện trước công chúng giữa binh biến

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã tới dự lễ tốt nghiệp tại một trường đại học ở thủ đô Harare vào hôm 17/11. Đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo 93 tuổi xuất hiện trước công chúng kể từ khi xảy ra binh biến

Thế giới 7 ngày: Binh biến ở Zimbabwe

Thế giới 7 ngày: Binh biến ở Zimbabwe

Một loạt sự kiện quan trọng đã diễn ra trong 7 ngày qua, Tổng thống Mỹ công du châu Á, Trung Quốc cử đặc phái viên tới Triều Tiên, động đất mạnh ở Iran, đảo chính ở Zimbabwe.

'Độ chịu chơi' của Đệ nhất phu nhân Zimbabwe

'Độ chịu chơi' của Đệ nhất phu nhân Zimbabwe

Phu nhân của Tổng thống Robert Mugabe được mệnh danh là Gucci Grace vì thói quen tiêu xài phung phí và những chuyến mua sắm phóng tay ở nước ngoài.