Lầu Năm Góc cho biết, Trung Quốc đang tích cực phát triển phi đội máy bay ném bom tầm xa, bao gồm cả oanh tạc cơ hạt nhân và có thể đang huấn luyện các phi công của họ oanh kích các mục tiêu trên đất Mỹ.

"Suốt 3 năm qua, quân đội Trung Quốc (PLA) đã nhanh chóng mở rộng các khu vực hoạt động của oanh tạc cơ trên mặt nước, tích lũy kinh nghiệm ở các khu vực hàng hải thiết yếu và nhiều khả năng đang đào tạo sẵn sàng cho các cuộc tấn công chống lại Mỹ cũng như các mục tiêu của đồng minh Mỹ", trích báo cáo mới của Lầu Năm góc.

Theo CNN, báo cáo của Lầu Năm Góc được thực hiện theo sự ủy nhiệm của Quốc hội Mỹ. Báo cáo đã đề cập chi tiết các bước phát triển của quân đội Trung Quốc trong năm vừa qua.

Trong đó, Bộ Quốc phòng Mỹ lưu ý, Trung Quốc đang theo đuổi tính năng hạt nhân ở các oanh tạc cơ tầm xa. PLA đã tái giao một sứ mệnh hạt nhân cho Không quân nước này.

"Việc triển khai và tích hợp các máy bay ném bom có khả năng hạt nhân, lần đầu tiên sẽ cung cấp cho Trung Quốc bộ ba hệ thống tấn công hạt nhân cả trên đất liền, dưới biển và trên không", trích báo cáo của Lầu Năm góc.

Theo các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ, ngoài các oanh tạc cơ hiện có, PLA đang phát triển một máy bay ném bom chiến lược tàng hình, tầm xa, được trang bị vũ khí hạt nhân và có thể biên chế hoạt động trong vòng 10 năm tới.

Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh, Trung Quốc đã thiết lập căn cứ quân sự đầu tiên của nước này tại Djibouti và "sẽ tìm cách thiết lập thêm các căn cứ quân sự tại những quốc gia họ có lợi ích chiến lược tương tự và quan hệ hữu hảo lâu nay, chẳng hạn như Pakistan và ở những quốc gia từng cho quân đội nước ngoài đồn trú.

Ngoài ra, Trung Quốc được tin đang tiếp tục phát triển các khả năng đối đầu trong không gian, kể cả các tên lửa "tìm và diệt", hệ thống bắn laser từ mặt đất và các robot không gian di chuyển theo quỹ đạo. Bắc Kinh cũng được cho đang "mở rộng các tính năng do thám không gian, có thể theo dõi các đối tượng khắp toàn cầu và trong không gian, giúp triển khai các hành động đối đầu trong không gian".

Tuấn Anh

Lộ 'căn cứ quân sự mật' trên sa mạc TQ?

Lộ 'căn cứ quân sự mật' trên sa mạc TQ?

Những nhà nghiên cứu nghiệp dư tin, ứng dụng bản đồ trực tuyến Google Earth đã làm lộ một căn cứ quân sự bí mật ở sa mạc Gobi, miền bắc Trung Quốc.

Hé lộ chiến lược khôn ngoan của TQ qua chuyến đi châu Phi

Hé lộ chiến lược khôn ngoan của TQ qua chuyến đi châu Phi

Chuyến công du Trung Đông và châu Phi lần này của ông Tập Cận Bình đã một lần nữa cho thấy những trọng tâm ngoại giao được tính toán kỹ lưỡng và khôn ngoan của Trung Quốc.

TQ âm thầm chế tàu ngầm sát thủ không người lái

TQ âm thầm chế tàu ngầm sát thủ không người lái

Trung Quốc đang âm thầm phát triển các loại tàu ngầm không người lái cỡ lớn, có thể thực hiện nhiều sứ mệnh từ hậu cần, gài đặt mìn tới tấn công tự sát.

TQ chế súng laser có thể thiêu cháy người cách hàng trăm mét

TQ chế súng laser có thể thiêu cháy người cách hàng trăm mét

Trung Quốc đã phát triển một loại vũ khí laser di động mới, có thể tấn công mục tiêu ở cách xa gần 1km, theo tiết lộ của các nhà nghiên cứu tham gia dự án.

TQ bí mật chế tàu sân bay tối tân ngang ngửa Mỹ?

TQ bí mật chế tàu sân bay tối tân ngang ngửa Mỹ?

Trung Quốc đang phát triển tàu sân bay mới, có hệ thống phóng máy bay điện từ tiên tiến, một tính năng độc quyền của "siêu hàng không mẫu hạm" Mỹ USS Gerald R. Ford.

Xem phi hành gia TQ  huấn luyện khắc nghiệt

Xem phi hành gia TQ huấn luyện khắc nghiệt

Mười lăm phi hành gia Trung Quốc vừa hoàn tất khóa huấn luyện sinh tồn trong sa mạc kéo dài 19 ngày nhằm chuẩn bị cho các sứ mệnh ở trạm vũ trụ.

Đọ sức mạnh tàu sân bay mới của TQ với mẫu hạm Mỹ

Đọ sức mạnh tàu sân bay mới của TQ với mẫu hạm Mỹ

Các chuyên gia cho rằng, tàu sân bay mới, tự chế đầu tiên của Trung Quốc "không cùng đẳng cấp" với các hàng không mẫu hạm Mỹ.