Những bức ảnh vệ tinh mới chụp được cho thấy Triều Tiên vừa nối lại hoạt động tại bãi thử hạt nhân ngầm của nước này.

Thông tin trên vừa được báo Mỹ New York Times đăng tải.

{keywords}

Bãi thử hạt nhân ngầm Punggye-ri của Triều Tiên. (Ảnh: NK News)

Báo này cũng dẫn nhận định của các chuyên gia phân tích quốc phòng rằng vụ thử hạt nhân ngày 3/9 – mà Bình Nhưỡng khẳng định là một quả bom nhiệt hạch – có sức nổ mạnh hơn nhiều so với ước tính ban đầu.

Trong phản ứng đầu tiên khi bị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt cấm vận lần thứ 9, Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố hành động này càng khiến nước này đẩy mạnh quyết tâm theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân "với tốc độ nhanh hơn mà không chệch hướng".

Cũng theo New York Times, sau khi nghiên cứu kỹ các hình ảnh vệ tinh mới chụp, một nhóm nhà phân tích quốc phòng của Mỹ phát hiện các phương tiện mới, các xe khai thác mỏ và nhiều tín hiệu hoạt động khác ở bãi thử hạt nhân ngầm Punggye-ri, phía đông bắc Triều Tiên.

"Những hoạt động như vậy, ngay sau vụ thử hạt nhân ngầm mạnh nhất ở Punggye-ri đến nay, cho thấy công việc tại hiện trường giờ đây có thể thay đổi trọng tâm nhằm chuẩn bị thêm cho những cổng khác phục vụ thử hạt nhân ngầm trong tương lai", các chuyên gia Frank V. Pabian, Joseph S. Bermudez Jr. và Jack Liu, nhận định trong một bài viết ngày 14/9. Giới phân tích không đề cập đến việc có thể sắp diễn ra một vụ thử vũ khí nữa không.

Theo giới phân tích, sức công phá của quả bom mà Triều Tiên thử ngày 3/9 vừa qua có thể lên tới 250 kiloton, dựa trên những tính toán mới từ cơn động đất do vụ thử gây ra.

Thanh Hảo