Tướng cấp cao Mỹ Joseph Dunford cảnh báo rằng để cho Triều Tiên thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào Mỹ sẽ là điều "không thể tưởng tượng được".

Ông Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, nói với báo chí ở Bắc Kinh hôm 17/8 rằng Tổng thống Trump đã yêu cầu các chỉ huy quân đội "vạch ra các lựa chọn quân sự khả thi đáng tin cậy". 

Tuy nhiên, vị tướng này bày tỏ rằng một giải pháp quân sự cho mối đe dọa Triều Tiên là "rất khủng khiếp".

{keywords}

Tướng Mỹ Joseph Dunford. (Ảnh: Washington Times)


Cảnh báo được ông Dunford đưa ra cùng lúc Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thông báo Washington cam kết sẽ tìm kiếm sự chấp thuận của Seoul rồi mới thực hiện bất kỳ lựa chọn quân sự nào nhằm vào Bình Nhưỡng.

Mỹ có hơn 28.000 binh sĩ đang đóng ở Hàn Quốc.

"Tôi sẽ xem Triều Tiên có vượt ranh giới đỏ nếu nước này thực hiện một vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa lần nữa và vũ khí hóa nó bằng cách lắp đầu đạn hạt nhân lên mũi tên lửa hay không", ông Moon nói ngày 17/8.

Trước đó, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ đáp trả bất cứ mối đe dọa nào nhằm vào Mỹ bằng "lửa và sự cuồng nộ" mà thế giới này chưa từng thấy. Tuy nhiên, nhà chiến lược trưởng của ông là Steve Bannon tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn tối 16/8 rằng không hề có giải pháp quân sự nào cho cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

"Không có giải pháp quân sự, quên chuyện đó đi", ông Bannon nói với báo The American Prospect. "Cho đến khi ai đó giải được vế phương trình 10 triệu dân ở Seoul vẫn an toàn trong 30 phút đầu (tấn công) vũ khí truyền thống, thì tôi vẫn chưa biết các bạn đang nói về điều gì. Không có giải pháp quân sự ở đây, họ thừa hiểu chúng ta".

Tuần trước, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un dọa sẽ tấn công tên lửa vào vùng biển xung quanh đảo Guam. Vùng lãnh thổ này của Mỹ nằm ở phía tây Thái Bình Dương, có 160.000 dân và nhiều căn cứ quân sự quan trọng.

Tuy nhiên, khi nghiên cứu kế hoạch, ông Kim Jong Un dường như rút lại đe dọa, nói rằng còn chờ xem "hành động ngu xuẩn và ngốc nghếch" của Mỹ.

Trong tháng 7, Triều Tiên đã làm căng thẳng leo thang lên một mức mới khi tiến hành thử nghiệm 2 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Bình luận của tướng Dunford được đưa ra sau khi ông có chuyến đi kéo dài gần 1 tuần tới châu Á, với các chặng dừng chân ở Hàn Quốc và Trung Quốc.

Đầu tuần này, ông và những người đồng cấp Trung Quốc đã ký một thỏa thuận "cải thiện liên lạc giữa quân đội hai bên và giảm thiểu rủi ro tính toán sai". Một đường dây tiếp xúc trực tiếp song phương ở cấp 3 sao cũng sẽ được thiết lập.

Thanh Hảo