Bình Nhưỡng dường như lại đang hối hả chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa nữa.

Hãng tin Mỹ CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng nước này cho biết, nhiều phương tiện vận chuyển mang thiết bị phóng tên lửa đạn đạo được thấy đang chạy tới Kusong. Theo nguồn tin này, mỗi khi thấy thiết bị đó thì một vụ phóng thường được thực hiện trong vòng 6 ngày.

{keywords}{keywords}

Triều Tiên phóng thử ICBM vào hôm 4/7. (Ảnh: Rodong Sinmun)

Và thời điểm này trùng với ngày lễ 27/7 mừng thỏa thuận đình chiến kết thúc Cuộc chiến Triều Tiên.

Hôm 19/7, CNN đưa tin tình báo Mỹ phát hiện Triều Tiên đang tiến hành các hoạt động chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa tầm trung hoặc tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) nữa. Hai quan chức chính quyền Washington thạo tin tình báo mới nhất xác nhận, họ thấy các dấu hiệu Triều Tiên chuẩn bị thử tên lửa.

Các vệ tinh của Mỹ cũng phát hiện dấu hiệu Triều Tiên có thể đang kiểm tra các bộ phận và các cơ sở kiểm soát tên lửa phục vụ cho một vụ phóng tên lửa nữa.

Kusong là một trong số các địa điểm thử tên lửa của Triều Tiên, trong đó có vụ phóng tên lửa tầm trung KN-17 hồi tháng 5, chứng kiến tên lửa bay được gần 800km rồi rơi xuống Biển Nhật Bản, cách Vladivostok thuộc miền đông Nga gần 100km.

Vụ thử tên lửa khuấy đảo nhất của Triều Tiên diễn ra hôm 4/7, khi Bình Nhưỡng phóng vũ khí mà Mỹ công nhận là một tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Quân đội Mỹ ngày càng lo ngại về bước tiến nhanh chóng của chính quyền ông Kim Jong Un trong tham vọng phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Washington tuyên bố sẽ tự vệ và bảo vệ các đồng minh khỏi tên lửa Triều Tiên.

Thanh Hảo