Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ ra tranh cử vào năm tới với tư cách ứng viên độc lập, không phải là ứng viên của đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất.

Tiết lộ trên của ông Putin được đưa ra trong cuộc họp báo thường niên trước hơn 1.600 nhà báo vào chiều 14/12. Ông cũng bày tỏ hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các đảng phái, các tổ chức kể cả khi ông tái tranh cử với tư cách ứng viên độc lập.

{keywords}
Tổng thống Putin. Ảnh: Tass

Đảng Nước Nga Thống nhất đã bày tỏ sự ủng hộ đối với quyết định của ông Putin và cho biết họ sẽ giúp ông thu thập chữ ký để đủ điều kiện ứng cử. Với tư cách ứng viên độc lập, ông Putin cần thu thập đủ 300.000 chữ ký ủng hộ.

Cũng tại cuộc họp báo trên, ông Putin cho biết lý do ra tranh cử là muốn được thấy một nước Nga hiện đại có hệ thống chính trị mềm dẻo, linh hoạt, cùng với nền kinh tế dựa trên công nghệ cao và năng lực sản xuất của lực lượng lao động tăng gấp nhiều lần.

Những tin đáng chú ý khác trong ngày 14/12:

- Theo báo Bild, cảnh sát Đức đã bắt giữ một số đối tượng nghi đã tới các khu vực do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kiểm soát ở Trung Đông và có liên quan đến kẻ lái chiếc xe tải lao vào chợ Giáng sinh ở thủ đô Berlin hồi cuối năm ngoái.

- Phát biểu trong cuộc họp báo thường niên diễn ra vào chiều 14/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định rằng, nước ông không chấp nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân, nhưng cũng chỉ trích nước Mỹ đã “đi quá xa” trong vấn đề này.

- Ngày 14/12, Nhà Trắng đã bác đề xuất của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson về việc đàm phán vô điều kiện với Triều Tiên mà ông đưa ra hôm 13/12, khẳng định Washington sẽ không đàm phán với Bình Nhưỡng trừ phi nước này thay đổi cách hành xử.

- Sáng 14/12 ( theo giờ Việt Nam), một chiếc máy bay của hãng hàng không West Wind chở 25 người đã bị rơi ở miền nam Canada khi vừa cất cánh từ sân bay Fond-du-Lac, thuộc tỉnh Saskatchewan. Vụ việc đã khiến nhiều người bị thương.

- Kế hoạch thực hiện tiến trình rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) của Thủ tướng Anh Theresa May vừa gặp thất bại, sau khi các nghị sĩ thông qua đạo luật trao quyền phủ quyết thỏa thuận Brexit cho Nghị viện.

- Ông Lal Singh Arya, “bộ trưởng hạnh phúc” bang Madhya Pradesh, Ấn Độ, đã mất tích sau khi tòa án phát lệnh bắt giữ do ông này bị cáo buộc liên quan đến vụ sát hại một chính trị gia đảng đối lập hồi năm 2009.

- Một cảnh chiếu trên truyền hình Triều Tiên đang được dư luận quốc tế quan tâm, do lướt qua một bức hình dường như cho thấy cố Chủ tịch Kim Jong-il đứng bên cạnh một vật thể hình cầu có khả năng là quả bom hạt nhân đầu tiên của nước này.

Dương Lâm

Thế giới 24h: Những khối tròn bí ẩn sát bờ biển Nga

Thế giới 24h: Những khối tròn bí ẩn sát bờ biển Nga

Sự hiện diện của hàng trăm nghìn khối băng tròn một cách hoàn hảo ở vùng biển ngoài khơi bờ biển Nga tại Vịnh Phần Lan đã gây xôn xao trên internet.

Thế giới 24h: Điều kiện đàm phán tiên quyết của Triều Tiên

Thế giới 24h: Điều kiện đàm phán tiên quyết của Triều Tiên

Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Ja Song Nam, ngày 12/12, tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ đàm phán với Mỹ nếu các điều kiện của nước ông được đáp ứng.

Thế giới 24h: Ba siêu cường hợp sức đối phó Triều Tiên

Thế giới 24h: Ba siêu cường hợp sức đối phó Triều Tiên

Đây là hoạt động quân sự đầu tiên giữa Mỹ, Nhật, Hàn kể từ khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15 vào hôm 29/11.

Thế giới 24h: Kim Jong Un lên núi ăn mừng

Thế giới 24h: Kim Jong Un lên núi ăn mừng

Nhà lãnh đạo Triều Tiên vừa có chuyến thăm núi thiêng Paektu để ăn mừng vụ thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất của nước này.

Thế giới 24h: Chiến cơ gầm rú ‘dằn mặt’ Triều Tiên

Thế giới 24h: Chiến cơ gầm rú ‘dằn mặt’ Triều Tiên

Hàng trăm chiến cơ của Mỹ và Hàn Quốc đang đua nhau gầm rú, phô diễn sức mạnh trong cuộc tập trận thường niên Vigilant Ace.

Thế giới 24h: Mỹ lộ kế hoạch chiến tranh với Triều Tiên

Thế giới 24h: Mỹ lộ kế hoạch chiến tranh với Triều Tiên

Mỹ đã lên kế hoạch chiến tranh chống Triều Tiên trong cuộc khủng hoảng hạt nhân năm 1994, tài liệu mới giải mật cho thấy.