Lần đầu tiên kể từ năm 2013, các cựu Tổng thống Mỹ cùng xuất hiện tại một sự kiện, gạt sang một bên khác biệt về quan điểm chính trị và đảng phái.

Reuters đưa tin, các cựu Tổng thống Barack Obama, George W. Bush, Bill Clinton, George H.W. Bush và Jimmy Carter cùng có mặt trên khán đài Sân vận động Reed của Đại học Texas A&M để tham dự buổi hòa nhạc. Mục đích là để gây quỹ cho các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi những trận bão thời gian gần đây.

{keywords}
Ảnh: VOA News

Đương kim Tổng thống Donald Trump không tham gia sự kiện này, nhưng ông xuất hiện trong đoạn video được chiếu tại buổi hòa nhạc. Ông Trump cảm ơn mọi người đóng góp vào nỗ lực cứu trợ và tuyên bố Mỹ sẽ hồi phục mạnh mẽ hơn, tốt đẹp hơn trước đây.

"Tất cả chúng tôi đứng trên sân khấu này vào tối nay đều cảm thấy rất tự hào về cách ứng xử của người dân Mỹ. Khi thấy những người hàng xóm, những người bạn và cả những người lạ cần giúp đỡ, người dân Mỹ sẵn sàng giúp đỡ", cựu Tổng thống Barack Obama phát biểu.

Các diễn biến khác trong ngày 22/10:

- Thăm dò sau bầu cử của đài NHK cho thấy liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe giành chiến thắng bầu cử áp đảo. Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông sẽ giành 253-300 ghế trong tổng số 465 vị trí tại Quốc hội. Đảng Komeito – nằm trong liên minh với LDP - được cho là thu về 27-36 ghế.

- Hàng chục nghìn người dân Nhật Bản được khuyến cáo sơ tán, trong khi hàng trăm chuyến bay bị hủy, dịch vụ đường sắt tại nhiều nơi phải ngừng hoạt động vì cơn bão cấp 4 mang theo mưa to và gió lớn tiến vào phía nam nước này.

- Truyền thông Triều Tiên, ngày 22/10, "tố" Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố phản đối chiến tranh nhưng lại đang tích cực hợp tác với Mỹ nhằm khiêu khích Bình Nhưỡng. Trước đó, ông Moon được cho là tuyên bố Seoul sẽ ủng hộ việc Washington gây sức ép với chính quyền ông Kim Jong Un sau khi Mỹ tiến hành những cuộc diễn tập bất ngờ trong đêm gần bán đảo Triều Tiên hồi đầu tháng.

- Siêu hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan đã cập cảng Busan sau cuộc tập trận chung mang tên MCSOFEX của hai nước đồng minh Mỹ - Hàn. Cùng ngày, hai máy bay ném bom chiến lược B-1B của Mỹ đã có màn lượn sát Triều Tiên để phô diễn sức mạnh trước chính quyền Kim Jong Un.

- Các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) thông báo đã chính thức thành lập đơn vị có nhiệm vụ vận hành Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc.

- Người dân hai khu vực Lombardy và Veneto thuộc miền bắc Italy đã đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu ý dân về việc đòi quyền tự trị cho hai vùng này. Sự kiện đã nhận được sự chú ý hơn trong bối cảnh vùng Catalonia cũng đang đòi tách khỏi Tây Ban Nha, gây ra sự phản đối tại châu Âu.

- Nga cáo buộc liên quân do Mỹ dẫn đầu "rải thảm bom" xuống thành phố Raqqa của Syria giống như Mỹ và Anh đã tàn phá thành phố Dresden của Đức năm 1945. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói rằng có khoảng 200.000 người từng sống ở Raqqa trước khi xung đột nổ ra ở Syria nhưng giờ chỉ còn không quá 45.000 người.

"Raqqa chịu chung số phận với Dresden năm 1945, bị tàn phá nặng nề bởi bom của Mỹ-Anh" – ông Konashenkov khẳng định.

Thanh Hảo