Truyền thông Triều Tiên bất ngờ tiết lộ về lai lịch của chiếc máy bay chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới Singapore.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) và Đài truyền hình trung ương Triều Tiên (KCT) ngày 11/6 đưa tin, ông Kim đã bay từ Bình Nhưỡng tới Singapore bằng một chuyên cơ của Trung Quốc.

{keywords}
Ông Kim Jong Un bước lên máy bay của Trung Quốc để tới Singapore. (Ảnh: Rodong Sinmun)

Cùng ngày, tờ Rodong Sinmun, Cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên cũng đăng tải 16 bức ảnh màu, trong đó có bức ông Kim Jong Un đang vẫy tay khi bước vào chiếc máy bay của hãng Air China có hình quốc kỳ Trung Quốc.

Các nhà phân tích cho biết, thường thì truyền thông Triều Tiên không tiết lộ chuyện nhà lãnh đạo nước này thuê chuyên cơ nước ngoài khi công du, đặc biệt là vì Bình Nhưỡng từ lâu đã thúc đẩy hệ tư tưởng và khẩu hiệu Juche (tự lực) trong tất cả các vấn đề của đất nước.

Trong khi đó, tờ Apple Daily của Hong Kong đưa tin, chiếc Boeing chở nhà lãnh đạo Triều Tiên là chuyên cơ của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Theo tờ báo, ông Kim có thể đã đề cập chuyện mượn máy bay với Chủ tịch Tập Cận Bình trong chuyến thăm Đại Liên hồi tháng 5.

Giới lãnh đạo cấp cao Trung Quốc đang sử dụng 4 chiếc Boeing là B-2443, B-2445, B-2447, B-2472. Chủ tịch Tập Cận Bình dùng chiếc B-2472, còn Thủ tướng Lý Khắc Cường sử dụng chiếc B-2447, chính là chiếc máy bay đưa ông Kim Jong Un đến Singapore.

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 11/6:

- Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 11/6 tuyên bố Mỹ sẵn sàng cung cấp những đảm bảo an ninh "khác biệt và độc nhất" cho Triều Tiên, nếu Bình Nhưỡng khởi động "việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược."

- Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ được chúc mừng sinh nhật sớm tại buổi hội đàm với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngay trước thềm cuộc gặp lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào ngày 12/6.

- Phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia Nhà Trắng Palladino xác nhận với báo giới rằng, ngày 12/6 ông Trump và ông Kim sẽ mở đầu cuộc gặp thượng đỉnh bằng một phiên nói chuyện riêng "một đối một”.

- Báo Joongang Ilbo (Hàn Quốc) dẫn nguồn tin tại Singapore cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã gửi lời mời Tổng thống Mỹ Donald Trump tới tham dự hội nghị thượng đỉnh lần 2 ở Bình Nhưỡng vào tháng 7 tới.

- Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan tuyên bố nước này sẽ chi trả toàn bộ chi phí khách sạn cho nhà lãnh đạo Triều Tiên và đoàn tùy tùng tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều.

- Truyền thông Nhật Bản đưa tin ngày 11/6, một chiếc máy bay chiến đấu F-15 của Không quân Mỹ đã bị rơi ngoài khơi khu vực đảo Okinawa của Nhật Bản.

- Giới chức Hàn Quốc cho biết 1 tàu cá Triều Tiên cùng 5 thuyền viên đã được cứu khi tàu này gặp trục trặc động cơ trên vùng biển ngoài khơi phía đông Hàn Quốc ngày 11/6.

- Ít nhất 10 người bị thương khi một phương tiện kéo máy bay bốc cháy tại sân bay Frankfurt, Đức. Chiếc máy bay cũng bị hư hỏng khá nặng.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Chuyến đi thu hút cả thế giới của Kim Jong Un

Thế giới 24h: Chuyến đi thu hút cả thế giới của Kim Jong Un

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm 10/6 đã cùng tới Singapore để chuẩn bị cho cuộc gặp cấp cao diễn ra vào 12/6 tới.

Thế giới 24h: Putin muốn cải thiện quan hệ với Mỹ

Thế giới 24h: Putin muốn cải thiện quan hệ với Mỹ

Tổng thống Nga Vladimir Putin, ngày 9/6, bày tỏ hy vọng quan hệ giữa nước ông và Mỹ sẽ được cải thiện, và "trái bóng" đang ở bên sân người Mỹ.

Thế giới 24h: Cảnh báo ớn lạnh của Putin

Thế giới 24h: Cảnh báo ớn lạnh của Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 7/6 cảnh báo, chiến tranh thế giới thứ 3 sẽ chấm dứt nền văn minh nhân loại hiện đại.

Thế giới 24h: Tiết lộ mong muốn của Nhà Trắng với Kim Jong Un

Thế giới 24h: Tiết lộ mong muốn của Nhà Trắng với Kim Jong Un

Các quan chức Mỹ tiết lộ mong muốn của Nhà Trắng đối với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump tuần tới.

Thế giới 24h: Tổng thống Putin lại gây sốc

Thế giới 24h: Tổng thống Putin lại gây sốc

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn được truyền hình trực tiếp mới diễn ra, Tổng thống Nga Putin lại gây bất ngờ với việc nói tiếng Đức như gió.