Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm 10/6 đã cùng tới Singapore để chuẩn bị cho cuộc gặp cấp cao diễn ra vào 12/6 tới.

Theo StraitsTimes, ông Trump tới Singapore chỉ vài giờ sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên tới quốc đảo này.

Tổng thống Mỹ đã cắt ngắn thời gian dự hội nghị G7 ở Canada để bay sang Singapore.

Trang Flightradar24 cho hay, chiếc máy bay chở ông Kim tới Singapore đã chọn lộ trình bay qua các khu vực đất liền và không phận Trung Quốc nhiều nhất. Dữ liệu thu được của trang web Thụy Điển này cho thấy, chiếc Boeing 747 của Air China ban đầu đi qua 4 tỉnh của Trung Quốc gồm Hà Bắc, Hà Nam, Hồ Bắc và Hồ Nam cũng như tránh xa các khu vực ven biển. Dữ liệu của Flightradar24 cũng cho thấy, không có bất kỳ máy bay dân sự nào ở gần chuyên cơ Trung Quốc chở ông Kim vào thời điểm đó, dù đây thường là vùng không phận tương đối tấp nập.

Tuy nhiên, sau khi đến Quảng Tây, phía nam Trung Quốc, máy bay đã di chuyển qua đảo Hải Nam và biển Đông để tới Singapore.

Hội nghị thượng đỉnh ngày 12/6 tới giữa ông Trump và ông Un tại hòn đảo nghỉ mát Sentosa sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa một Tổng thống Mỹ đương nhiệm với một nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan đã ra đón cả hai nhà lãnh đạo.

Tối 10/6, ông Kim Jong Un đã có cuộc gặp riêng với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Phát biểu sau cuộc gặp, nhà lãnh đạo Triều Tiên nói: “Toàn thế giới đang dõi theo cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa tôi và người đứng đầu nước Mỹ. Cảm ơn ông vì nhưng nỗ lực tận tâm”.

Singapore, một quốc gia trung lập, nổi tiếng vì an ninh thắt chặt và từng là nơi tổ chức các hội nghị quốc tế lớn trong quá khứ. Nước này được coi là một trong số những quốc gia an toàn nhất thế giới, là một trong số 48 quốc gia mà Triều Tiên đặt đại sứ quán.

Các tin bài đáng chú ý khác:

- Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ rời Singapore vào 2h chiều ngày 12/6 sau cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Reuters dẫn một nguồn tin có liên quan tới việc hoạch định chuyến đi của Kim Jong Un tới Singapore cho hay. Theo nguồn tin này, kế hoạch trên mới là tạm thời. Ông Kim Jong Un sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump vào 9h sáng ngày 12/6.

- Giáo hoàng Francis hôm 10/6 bày tỏ hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều sẽ dẫn tới một tương lai hoà bình cho Bán đảo Triều Tiên và cho cả thế giới.

- Hàng nghìn phụ nữ khoả thân cuối tuần qua đã đổ về bãi biển Maghermore, Ireland để phá kỷ lục thế giới về sự kiện tắm truồng có đông người tham gia nhất thế giới.

- Theo RT, một người đàn ông Ấn Độ đã giết hại đứa con gái 4 tuổi của mình để hiến tế, nhằm xoa dịu Chúa trời. Người này sau đó khai với cảnh sát rằng chính quỷ Satan buộc anh ta phải cứ cổ họng đứa bé.

- Quân đội Israel đã tiến hành một cuộc diễn tập quân sự với quy mô lớn chưa từng có ở Cao nguyên Golan, Thời báo Israel đưa tin.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 10/6 nói, ông sẵn sàng hội đàm trực diện với Tổng thống Mỹ Donald Trump về mối nguy của một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Hoài Linh

Ông Trump đang dùng học thuyết 'Người điên' với Triều Tiên?

Ông Trump đang dùng học thuyết 'Người điên' với Triều Tiên?

Chiến lược khó đoán, thay đổi liên tục mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đang áp dụng với Triều Tiên gợi nhớ một học thuyết từng được một số tổng thống Mỹ áp dụng

Ngoại giao bóng rổ hiệu quả với Kim Jong Un?

Ngoại giao bóng rổ hiệu quả với Kim Jong Un?

Cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman sẽ có mặt ở Singapore để gặp "bạn tâm giao" Kim Jong Un khi Chủ tịch Triều Tiên tới quốc đảo này hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Con đường Kim Jong Un nổi lên thành 'nguyên thủ quốc tế'

Con đường Kim Jong Un nổi lên thành 'nguyên thủ quốc tế'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un bất ngờ trở thành nhà lãnh đạo mới nổi bật của giới chính trị quốc tế năm 2018. Sau nhiều năm bị cô lập, ông xuất hiện như một nhân vật đầy quyền lực.

Trung Quốc muốn gì từ thượng đỉnh Trump - Kim?

Trung Quốc muốn gì từ thượng đỉnh Trump - Kim?

Hai ông Donald Trump và Kim Jong Un đang ở trung tâm sân khấu trước thềm hội nghị Mỹ - Triều lịch sử. Từ bên cánh gà, ông Tập Cận Bình cũng nắm giữ một vai trò chủ chốt.

Những bí mật hậu trường ít biết về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Những bí mật hậu trường ít biết về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Khi chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, các nhà tổ chức phải cân nhắc địa điểm có phòng họp với nhiều cửa.