Trong khi cả thế giới dồn sự chú ý vào Triều Tiên với các vụ thử tên lửa liên tiếp thì tình trạng giá xăng tăng chóng mặt ở nước này không có dấu hiệu quay đầu.

Theo các nhà phân tích, đây thực sự là một vấn đề nghiêm trọng, và nếu đà này tiếp tục thì sẽ là một dấu hiệu rất xấu đối với nền kinh tế Triều Tiên.

{keywords}

Một trạm xăng ở Bình Nhưỡng. (Ảnh: AP)

Mức giá đã vọt lên 2,3 USD/kg, tương đương 6,44 USD/gallon, kể từ khi bắt đầu tăng vào giữa tháng 4 từ mức 1,25-30 USD. Điều này có nghĩa Triều Tiên đang chịu cơn bão giá xăng cao nhất trên thế giới.

Hồi tháng 4 năm ngoái, giá xăng chỉ khoảng 80 cent/kg.

Nguyên nhân và tốc độ của đợt tăng giá này vẫn là điều bí ẩn, theo hãng tin AP.

Các nhà chức trách Triều Tiên không có bình luận chính thức nào. Theo quan sát, cũng không có dấu hiệu nào cho thấy giao thông giảm bớt trên đường phố Triều Tiên, kể cả ở Bình Nhưỡng – thành phố thủ đô phát triển và bận rộn hơn so với các nơi khác. Taxi vẫn chạy bình thường và không tăng phí.

Tuy nhiên, nhiều trạm xăng xung quanh Bình Nhưỡng đang giới hạn đối tượng khách hàng và số lượng họ được phép mua. Người xếp thành hàng dài để đổ xăng và mua vào can nhựa lớn. Điều này cho thấy trong những ngày đầu của đợt tăng, nhiều khả năng có sự bao cấp của chính phủ, mặc dù hoạt động của các trạm xăng tương đối khó đoán.

Các trạm xăng ở Triều Tiên nhìn chung đều thuộc về các doanh nghiệp lớn của chính phủ, thậm chí của quân đội. Xăng còn được bán thông qua các kênh không chính thức như bán lẻ trên đường phố hoặc chợ đen. Và cách tính xăng ở Triều Tiên là theo kilôgam.

Theo hãng tin AP, do không có thông tin hoặc số liệu chính thức nên khó có thể nêu nguyên nhân chính xác của tình trạng hiện nay. Giá xăng thậm chí khác nhau ở các trạm khác nhau.

Giới quan sát nêu ra một số nguyên nhân có thể đã khiến cho giá xăng ở Triều Tiên tăng cao ngất ngưởng. Tháng trước, có tin đồn Trung Quốc đã hoặc sắp hạn chế xuất khẩu sang quốc gia láng giềng, có nghĩa là nguồn cung bị giảm. Cũng có tin nói Trung Quốc sẽ thực thi cấm vận nếu Bình Nhưỡng tiến hành một vụ thử hạt nhân nữa.

Một nguyên nhân nữa là chính phủ Triều Tiên có thể đã rút bớt nguồn cung khỏi thị trường. Trước kia, Bình Nhưỡng vẫn thường dồn chuyển sử dụng nhiên liệu cho các ưu tiên cao hơn, chẳng hạn như các công trình xây dựng lớn hoặc các sự kiện chính trị quan trọng.

Giá xăng ở Triều Tiên còn dao động theo mùa vụ, khi máy móc nông nghiệp cần nhiều xăng hơn.

Hiện chưa rõ giá diesel và kerosense có tăng hay không. Hai loại này được dùng để sưởi ấm và thắp sáng đèn ở các chung cư thành phố và máy móc làm việc trên nông trường.

Thanh Hảo