Chuyên gia hóa học của chính phủ Malaysia Raja Subramaniam cho hay, lượng chất độc VX trên da mặt của "Kim Jong Nam" là 0,2 mg/kg cơ thể, gấp 1,4 lần liều dùng gây chết người.

Theo AP, thông tin trên được ông Raja Subramaniam đưa ra khi làm chứng tại phiên tòa diễn ra hôm 10/10.

{keywords}

Phiên xử hai nữ nghi phạm Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah với cáo buộc sát hại công dân Triều Tiên, được cho là Kim Jong Nam - anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, tại sân bay Kuala Lumpur, Malaysia hôm 13/2, hiện đã bước sang tuần thứ hai.

Theo nhà hóa học trên, chất độc thần kinh VX tinh khiết được tìm thấy trên cơ thể, trên mắt và trong máu của "Kim Jong Nam". VX cũng được tìm thấy trên quần áo hai nữ nghi phạm vào ngày vụ tấn công xảy ra.

Ông Raja Subramaniam cho biết, nghiên cứu trên động vật cho thấy, chỉ cần một liều 0,142 miligram VX/kg cơ thể người, là gây chết người. Trong khi đó, lượng chất độc VX tập trung trên da mặt của "Kim Jong Nam" là 0,2 miligram/kg cơ thể của nạn nhân.

Khi được hỏi, liệu với lượng VX tìm thấy trên mặt "Kim Jong Nam" có đủ giết chết người này không, ông Raja trả lời: "Tôi không thể trả lời trực tiếp vấn đề này. Dựa trên tính toán mức độ tập trung của chất độc, nó gấp 1,4 liều dùng gây chết người".

Video "Kim Jong Nam" bị tấn công ở sân bay Malaysia

Theo ông này, lượng VX tập trung trên mặt của "Kim Jong Nam" chỉ khoảng 0,03 mg/kg cơ thể, song VX sẽ xâm nhập vào cơ thể qua đường mắt nhanh hơn qua da.

Trong ngày làm chứng trước, chuyên gia này cho biết, cũng tìm thấy VX trên quần áo hai nữ nghi phạm.

Cũng trong phiên tòa hôm 10/10, một cảnh sát điều tra cho hay, Đoàn Thị Hương đã tập tấn công với một người khác hai ngày trước khi vụ tấn công "Kim Jong Nam" diễn ra.

Reuters dẫn lời chứng của cảnh sát Wan Azirul Nizam Che Wan Aziz cho hay, "có sự khác biệt lớn" trong hành động của Hương giữa hai đoạn video được ghi ở sảnh đi của sân bay. Theo đó, trong đoạn video đề ngày 11/2, Hương đã tiếp cận một người lạ từ phía sau, rồi bôi lên mặt người này một cách nhẹ nhàng. Sau khi thực hiện, Hương xin lỗi, nắm hai tay vào nhau, cúi đầu rồi từ từ rút lui.

Tuy nhiên, trong hành động tương tự với "Kim Jong Nam", nữ nghi phạm này hành động khá mạnh, giống như tấn công, Wan Azirul, thành viên Ban điều tra tội phạm thuộc khu vực sân bay Kuala Lumpur cho hay.

Hiện, Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương đều kêu oan và nói rằng họ bị lừa tham gia một chương trình chơi khăm trên truyền hình.

Phiên xử hôm nay (11/10) vẫn tiếp diễn.

  • Hoài Linh
Công bố video mới về phút cuối của 'Kim Jong Nam'

Công bố video mới về phút cuối của 'Kim Jong Nam'

Trong phiên xử hôm 9/10, một đoạn video ghi lại những phút cuối cùng của 'Kim Jong Nam' sau khi bị hạ độc, đã được công bố tại tòa án Malaysia.

Tình tiết mới trong đại án 'Kim Jong Nam'

Tình tiết mới trong đại án 'Kim Jong Nam'

Theo bác sĩ, khi được đưa tới phòng y tế của sân bay quốc tế Kuala Lumpur, miệng nạn nhân đầy máu, nước miếng và chất nôn. 

Nhiều chuyên gia được triệu tới tòa xử vụ 'Kim Jong Nam'

Nhiều chuyên gia được triệu tới tòa xử vụ 'Kim Jong Nam'

Sáng nay (2/10), hai nữ nghi phạm dính líu tới vụ giết hại công dân Triều Tiên được cho là Kim Jong Nam, anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, ra tòa.

Động thái có một không hai trong phiên xử Đoàn Thị Hương

Động thái có một không hai trong phiên xử Đoàn Thị Hương

Phiên xử Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah, hai nữ nghi phạm sát hại công dân Triều Tiên được cho là Kim Jong Nam, được chuyển tạm thời vào một phòng thí nghiệm.

Hình ảnh mới nhất về Đoàn Thị Hương

Hình ảnh mới nhất về Đoàn Thị Hương

Cảnh sát đã áp giải Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương, hai nghi phạm trong vụ sát hại công dân Triều Tiên được cho là Kim Jong Nam, khỏi tòa án Shah Alam, Malaysia, hôm 5/10.

Tình tiết có thể giúp Đoàn Thị Hương vô tội

Tình tiết có thể giúp Đoàn Thị Hương vô tội

Các nghi phạm khác có thể đã hạ độc người được cho là Kim Jong Nam - anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, một chuyên gia ra làm chứng trước tòa ngày 4/10 nói.

Trình vật chứng chết người tại phiên xử Đoàn Thị Hương

Trình vật chứng chết người tại phiên xử Đoàn Thị Hương

Hôm nay (4/10), ngày thứ ba của phiên xử vụ "công dân Triều Tiên được cho là Kim Jong Nam" bị sát hại, phía công tố đã trình trước tòa các mẫu máu, nước tiểu và mô gan của nạn nhân.