Các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) rốt cuộc đã đạt được thỏa thuận then chốt vào phút chót, giúp tránh nguy cơ sụp đổ hội nghị thượng đỉnh của khối vì vấn đề nhập cư.

Lúc khoảng 5 giờ sáng theo giờ Brussels (9h34 giờ Việt Nam) hôm nay, ngày 29/6, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Donald Tusk thông báo trên Twitter rằng, các lãnh đạo EU đã nhất trí về một tuyên bố chung cho hội nghị thượng đỉnh của khối, bao gồm cả thỏa thuận về vấn đề nhập cư.

{keywords}
 

Các lãnh đạo EU đã nhóm họp tại Brussels trong hai ngày 28 - 29/6 dưới sự chủ trì của EC. Dù hội nghị dự kiến tập trung vào vấn đề Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (Brexit), nhưng những bất đồng nghiêm trọng liên quan đến số phận của những người nhập cư được giải cứu trên biển đã khiến nó trở thành chủ đề "nóng" nhất của sự kiện.

Một nhà ngoại giao từng tiết lộ, Italia đã lên kế hoạch ngăn chặn EU ra tuyên bố chung về một loạt vấn đề trọng yếu trong khu vực cho đến khi các quốc gia khác đồng ý tiếp nhận thêm những người nhập cư.

Trong một bài phát biểu gây chú ý tại hội nghị, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố, vấn đề nhập cư có thể là chủ đề mấu chốt "xây dựng hoặc phá hủy" đối với EU. Bản thân bà Merkel đang phải đối mặt với vô số áp lực trong nước nhằm làm giảm số lượng người xin tị nạn Đức tiếp nhận cũng như chấp nhận các giới hạn khác đối với vấn đề nhập cư. Nếu không thực hiện những yêu cầu này, bà Merkel có thể phải chứng kiến liên minh cầm quyền của bà sụp đổ.

Bà Merkel đã vô tình trở thành kiến trúc sư trưởng về chính sách nhập cư của châu Âu năm 2015, khi bà quyết định cho phép hàng trăm ngàn người tị nạn từ vùng Balkan đặt chân đến Đức.

Trong khi đó, chính phủ mới của Italia đã đóng cửa các cảng trước những tàu giải cứu người nhập cư từ Bắc Phi, gặp nạn trên biển Địa Trung Hải. Nhà chức trách Italia cũng có cách tiếp cận cứng rắn hơn trong các cuộc đàm phán.

Dù tổng số lượng có giảm hơn trước, nhưng hàng trăm ngàn người nhập cư vô vọng vẫn tiếp tục tìm cách đến châu Âu. Các chính phủ trong khu vực vẫn đang tranh cãi về trách nhiệm tiếp nhận và xử lý vấn đề.

Tuấn Anh

Thế giới 24h: Ông Trump cảnh báo EU

Thế giới 24h: Ông Trump cảnh báo EU

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Washington đang hoàn tất nghiên cứu về tăng thuế nhập khẩu đối với xe hơi có xuất xứ từ EU và sẽ "sớm hành động".

EU triệu hồi đại sứ tại Moscow vì vụ cựu điệp viên Nga

EU triệu hồi đại sứ tại Moscow vì vụ cựu điệp viên Nga

Liên minh châu Âu (EU) đã triệu hồi đại sứ tại Moscow, sau khi các lãnh đạo EU cho rằng Nga "khả năng cao" phải chịu trách nhiệm về vụ cựu điệp viên hai mang ở Anh.

EU nhất trí thành lập quân đội chung

EU nhất trí thành lập quân đội chung

Liên minh châu Âu (EU) vừa tiến thêm một bước quan trọng trong tiến trình xây dựng một quân đội chung.

Tài liệu rò rỉ Đức vạch viễn cảnh tồi tệ nhất cho EU

Tài liệu rò rỉ Đức vạch viễn cảnh tồi tệ nhất cho EU

Quân đội Đức đã vạch ra 6 viễn cảnh "tồi tệ nhất" về tương lai của châu Âu vào năm 2040.

Hạ viện Anh thông qua dự luật ‘ly hôn’ EU

Hạ viện Anh thông qua dự luật ‘ly hôn’ EU

Hạ viện Anh hôm 8/2 đã thông qua dự luật cho phép chính quyền của Thủ tướng Theresa May chính thức bắt đầu tiến trình Brexit.