Một chuyên gia hàng không quả quyết, chiếc máy bay mất tích MH370 của Malaysia đang nằm yên dưới đáy biển, ở tình trạng gần như còn nguyên vẹn.

'Quái vật săn ngầm' Nga phá đám cuộc tập trận rầm rộ của NATO

Hình ảnh hiếm về nơi chế máy bay chiến đấu của Iran

Chuyên gia Nga đề xuất "độc chiêu" trả đũa Mỹ

Uống rượu trước giờ bay, phi công Nhật bị bắt giữ ở Anh

Chiếc Boeing 777-200, mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, chở 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn đã biến mất bí ẩn ngày 8/3/2014, khi đang trong hành trình bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc). Máy bay được tin đã đổi hướng di chuyển về phía Ấn Độ Dương trước khi mất tích.

Video mô phỏng những phút cuối của máy bay MH370 

Phát biểu trên trang Daily Star, Larry Vance, tác giả cuốn "MH370: Bí ẩn đã được giải mã" tuyên bố, phần thân chính của MH370 đã chống chịu được cú đâm xuống biển và hiện đang nằm dưới đáy Ấn Độ Dương.

Ông Vance là một chuyên gia kỳ cựu của Canada về tai nạn máy bay, có xuất thân là phi công huấn luyện. Với tư cách là thanh tra hàng không dân sự Canada, ông từng tham gia hơn 200 cuộc điều tra tai nạn máy bay ngoài thực địa và được chính phủ Canada khen thưởng vì chỉ huy sứ mệnh điều tra thảm kịch rơi phi cơ Swissair 111 ở Đại Tây Dương, khiến 229 người thiệt mạng năm 1998.

Ông Vance đã dành một năm rưỡi để nghiên cứu, thu thập tài liệu cho cuốn sách MH370 của mình. Ông bác bỏ kết quả điều tra chính thức của nhà chức trách Malaysia về máy bay mất tích. Ông Vance tin, bản thân biết rõ số phận của máy bay cũng như các hành khách có mặt trên đó.

Chuyên gia hàng không này nói: "Các hành khách rốt cuộc đang nằm cả dưới đáy Ấn Độ Dương, bên trong phần thân chính máy bay bị chìm, hầu như còn nguyên vẹn".

Ông Vance đã cùng một nhóm cộng sự đến vị trí vùng biển Ấn Độ Dương ông nghi ngờ là nơi MH370 đâm xuống. Song, ông lấy làm tiếc về việc nhà chức trách Malaysia đã không quay lại khu vực Nam Ấn Độ Dương theo lời khuyên của ông.

{keywords}
Phát biểu gây sốc về máy bay MH370

Ông Vance tiết lộ, bản thân viết cuốn sách về MH370 nhằm công khai "những hiểu biết của một chuyên gia nhưng bằng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu về các bằng chứng vật chất" mà ông và nhóm cộng sự đã nhìn thấy. Chuyên gia này khẳng định, các nhà điều tra Malaysia rõ ràng chưa khám phá ra hay hiểu được những bằng chứng đó.

Ông Vance cũng bác bỏ tuyên bố của chuyên gia công nghệ Anh Ian Wilson về việc "tìm thấy" xác máy bay Malaysia trong rừng rậm Campuchia nhờ ứng dụng bản đồ trực tuyến Google Maps. Theo ông, MH370 không thể chỉ bị gãy thân như nhận định của anh Wilson nếu lao xuống vùng rừng này.

Các nỗ lực truy tìm chiếc Boeing mất tích nhằm giải mã bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không thế giới cũng như nhằm giành phần thưởng bằng tiền mặt trị giá tới 69,7 triệu USD cho người tìm thấy máy bay mất tích, đang "nóng" lên trong thời gian gần đây.

Mới đây, một người săn lùng MH370 nghiệp dư có tên Daniel Boyer từng khẳng định đã "phát hiện" động cơ, buồng lái và đuôi máy bay xấu số trên thềm rừng phía tây bắc thủ đô Phnom Penh của Campuchia, nhờ các bức ảnh chụp vệ tinh. Trong tuần này, phi công Jeff Wise cũng đưa ra giả thuyết rằng, MH370 bị không tặc Nga tấn công, lái máy bay tới Kazakhstan trước khi thả các mảnh vỡ xuống Ấn Độ Dương để ngụy trang.

Cả Boyer và Wise hiện vẫn chưa đưa ra được bằng chứng thuyết phục nhằm chứng minh các giả thuyết của mình.

Tuấn Anh

Thế giới 7 ngày: Liên tiếp thảm họa hàng không, thêm tin chấn động về MH370

Thế giới 7 ngày: Liên tiếp thảm họa hàng không, thêm tin chấn động về MH370

Rất nhiều sự kiện đã diễn ra trong tuần qua, nổi bật là vụ máy bay Indonesia chở 189 người rơi xuống biển ngay sau khi cất cánh và thêm một phát hiện lớn về máy bay MH370.

Thế giới 24h: 'Phát hiện cực lớn' về MH370

Thế giới 24h: 'Phát hiện cực lớn' về MH370

Daniel Boyer, một nhà điều tra người Anh, vừa cho biết đã tìm thấy mảnh vỡ động cơ của MH370 và có thể “chứng tỏ” điều đó.

Thế giới 24h: Phát hiện hành khách "khả nghi" trên MH370

Thế giới 24h: Phát hiện hành khách "khả nghi" trên MH370

Các nhà điều tra Pháp đã phát hiện những tình tiết mới, đáng ngờ trong quá trình rà soát lại thông tin về những hành khách trên máy bay mất tích MH370.

MH370 'sốt xình xịch', chuyên gia gợi ý bất ngờ

MH370 'sốt xình xịch', chuyên gia gợi ý bất ngờ

Một số chuyên gia đã lên tiếng gợi ý nên sử dụng thiết bị bay không người lái (UAV) để tìm kiếm nhằm hạn chế thương vong về người.

Tin bất ngờ từ đoàn tìm kiếm MH370

Tin bất ngờ từ đoàn tìm kiếm MH370

Đội tìm kiếm MH370 cho hay, họ đã may mắn không chết trong cuộc tìm kiếm máy bay mất tích của Malaysia Airlines, nằm sâu trong rừng Campuchia.

Chuyên gia tiết lộ chuyện tìm MH370 khó tin trong rừng Campuchia

Chuyên gia tiết lộ chuyện tìm MH370 khó tin trong rừng Campuchia

Nhà sản xuất video người Anh Ian Wilson lần đầu tiên tiết lộ những nguy hiểm gặp phải khi đến tận rừng rậm Campuchia tìm máy bay mất tích MH370.

Tìm thấy buồng lái và đuôi của MH370 trong rừng rậm Campuchia?

Tìm thấy buồng lái và đuôi của MH370 trong rừng rậm Campuchia?

Một người săn tìm MH370 nghiệp dư tuyên bố đã phát hiện buồng lái và đuôi của máy bay mất tích có in logo của hãng hàng không Malaysia trong rừng rậm Campuchia.