Lãnh đạo các nước bị ảnh hưởng trong vụ tấn công khủng bố gần tòa Quốc hội ở London đã đồng loạt bày tỏ tinh thần đoàn kết với Anh.

Theo BBC, kẻ tấn công hành động một mình và đã bị bắn hạ sau khi hắn lái xe đâm vào người đi đường làm 3 người thiệt mạng và đâm chết một sĩ quan bên ngoài tòa nhà quốc hội.

{keywords}
Ảnh: PA

Lãnh đạo các nước Pháp và Đức ngay lập tức bày tỏ sự ủng hộ dành cho Anh. Tổng thống Mỹ thì gửi lời chia buồn và ca ngợi lực lượng an ninh Anh.

Trong số 40 người bị thương vì xe đâm trên Cầu Westminster có 3 học sinh Pháp và 2 người Romania.

Ở Paris, tháp Eiffel đã được tắt điện từ nửa đêm như một hành động chia buồn với các nạn nhân.

Tổng thống Francois Hollande bày tỏ "tình đoàn kết" với người Anh, nhấn mạnh rằng "khủng bố khiến tất cả chúng ta quan ngại và Pháp biết những gì người Anh đang phải chịu đựng hôm nay".

Hồi tháng 7 năm ngoái, một nam giới lái xe tải đâm vào đám đông người đi bộ ở thành phố Nice, miền nam nước Pháp, khiến 84 người chết. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm.

Thủ tướng Đức Angela Merkel - đất nước xảy ra vụ tấn công xe tải hồi tháng 12 làm 12 người chết ở Berlin và IS cũng nhận trách nhiệm – chia buồn với "những người bạn Anh, và toàn thể người dân London".

"Tôi muốn thay mặt cho Đức và dân chúng nước tôi nói rằng: Chúng tôi đứng vững và kiên định bên cạnh Anh quốc trong cuộc chiến chống lại mọi hình thức khủng bố", bà nói.

{keywords}
Ảnh: PA

Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi điện cho Thủ tướng Theresa May để chia buồn và ca ngợi phản ứng hiệu quả của các cơ quan an ninh Anh. BBC trích dẫn một thông cáo của Nhà Trắng cho biết, ông Trump cam kết Chính phủ Mỹ sẽ "hợp tác và hỗ trợ hết mức" để đưa những kẻ chịu trách nhiệm ra trước công lý.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker nói rằng, ông cầu nguyện cho London và nhắc lại vụ tấn công ở Brussels một năm trước.

"Hôm nay đúng 1 năm kể từ khi người dân Bỉ phải chịu nỗi đau tương tự và cảm thấy sự giúp đỡ từ sự cảm thông và đoàn kết của các bạn. Vào thời điểm xúc động này, chúng tôi ở Ủy ban châu Âu xin gửi lại gấp đôi sự cảm thông đó".

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ra thông điệp gọi đó là "một vụ tấn công nhằm vào các nền dân chủ trên thế giới" và người Canada "đoàn kết với người Anh trong cuộc chiến chống khủng bố".

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbul mô tả vụ tấn công là vào "các tòa quốc hội, vào tự do và dân chủ ở mọi nơi". Ông bày tỏ ủng hộ và đoàn kết với Chính phủ Anh.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nói: "Hình ảnh kinh hoàng từ London. Trái tim của thành phố vừa bị tấn công. Chúng tôi xin cầu nguyện với người Anh".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova lên tiếng chia sẻ với những người bị thương và chia buồn với thân nhân những người thiệt mạng.

Thanh Hảo