Đối tác Triều Tiên vừa thông báo cho một công ty du lịch của phương Tây biết việc nước này sẽ tái tổ chức lễ hội đặc sắc, hoành tráng có tên Ariang Mass Games lần đầu tiên trong 5 năm qua.

Theo Simon Cockerell thuộc công ty Koryo Tours, có văn phòng đại diện tại Bắc Kinh, Trung Quốc, các đối tác tại Bình Nhưỡng thông báo, sự kiện Ariang Mass Games hay còn được biết đến với tên gọi lễ hội "Biển người" sẽ bắt đầu từ ngày 5/9, ngày quốc khánh Triều Tiên, tại sân vận động 1/5 Rungrado.

Về cơ bản, Ariang Mass Games là đại nhạc hội quy mô lớn với sự tham gia của hơn 100.000 người và bao gồm nhiều tiết mục nhào lộn, nhảy múa và thể dục dụng cụ. Sự kiện hoành tráng này thường diễn ra tại sân vận động lớn nhất thế giới, với sức chứa lên tới 150.000 người ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Lâu nay, Ariang Mass Games vẫn được coi là một cách để Triều Tiên thu hút khách du lịch và kiếm thêm ngoại tệ trong lúc đối mặt với các lệnh cấm vận của quốc tế. Lần gần đây nhất Triều Tiên tổ chức lễ hội này là vào năm 2013, nhân dịp kỷ niệm 60 năm thỏa thuận ngừng bắn chấm dứt chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953).

{keywords}
Lễ hội Ariang Mass Games gần đây nhất của Triều Tiên diễn ra vào năm 2013. Ảnh: CNN

CNN dẫn lời ông Cockerell cho biết, phía Triều Tiên chưa từng công bố lí do cho việc ngưng Ariang Mass Games suốt 5 năm qua, sau khi thường xuyên tổ chức sự kiện trong một thập niên trước đó. Lễ hội năm nay sẽ có chủ đề là "Tổ quốc chói sáng", theo tên một bài anh hùng ca nhóm nhạc nữ Moranbong yêu thích của nhà lãnh đạo Kim Jong Un thường biểu diễn.

Giới phân tích nhận định, việc khôi phục lễ hội có thể là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên muốn chào đón cộng đồng quốc tế ở bên trong lãnh thổ nước này. Đây là động thái tích cực tiếp sau hội nghị thượng đỉnh giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore ngày 12/6 vừa qua.

Sau cuộc gặp lịch sử, ông Trump tuyên bố đã thiết lập một "liên kết đặc biệt" với nhà lãnh đạo Triều Tiên. Tổng thống Mỹ cũng nói sẽ thăm Bình Nhưỡng "vào một thời điểm thích hợp". Song, ông Cockerell tin, ông Trump ít khả năng đến dự lễ hội "Biển người" ở thủ đô Triều Tiên vào tháng 9 năm nay.

Tuấn Anh

Hình ảnh Triều Tiên đang nhanh chóng 'thay da đổi thịt'

Hình ảnh Triều Tiên đang nhanh chóng 'thay da đổi thịt'

Những bức ảnh cho thấy một sự thay đổi nhanh chóng từ cung cách truyền thống vươn tới cuộc sống hiện đại ở Triều Tiên.

Thế giới 24h: Điều kiện gỡ bỏ cấm vận Triều Tiên

Thế giới 24h: Điều kiện gỡ bỏ cấm vận Triều Tiên

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã nêu rõ điều kiện gỡ bỏ các lệnh trừng phạt của quốc tế đối với Triều Tiên.

Bắt 'tú ông' Australia điều hành mại dâm qua Facebook

Bắt 'tú ông' Australia điều hành mại dâm qua Facebook

Cảnh sát Thái Lan thông báo vừa bắt giữ một người đàn ông Australia đang chào mời các chuyến du lịch tình dục cùng gái mại dâm trên du thuyền, thông qua Facebook.

Quốc gia nào sở hữu nhiều vũ khí hạt nhân nhất thế giới?

Quốc gia nào sở hữu nhiều vũ khí hạt nhân nhất thế giới?

Dù vấn đề giải trừ hạt nhân Triều Tiên đang là tâm điểm chú ý của thế giới, Triều Tiên vẫn không phải là nước sở hữu nhiều vũ khí hạt nhân nhất hành tinh.

Hàn muốn kết thúc chiến tranh Triều trong năm

Hàn muốn kết thúc chiến tranh Triều trong năm

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha tuyên bố, mục tiêu của nước này là chính thức kết thúc chiến tranh Triều Tiên trong năm nay.