Gươm vàng, đồng hồ Rolex, nhẫn kim cương... là những thứ mà các quan chức Indonesia được tặng trong chuyến thăm của Vua Salman Abdulaziz Al Saud hồi đầu tháng này.

Straits Times đưa tin, danh sách các món quà đã được Ủy ban Chống tham nhũng Indonesia (KPK) tiết lộ hôm 16/3.

{keywords}
Tổng thống Indonesia (bên phải) tiếp đón Vua Salman. (Ảnh: Dinh tổng thống Indonesia)

Phát ngôn viên KPK Febri Diansyah không xác nhận hóa đơn của từng món quà nhưng cho biết, dựa trên đánh giá sơ bộ, những món quà này có thể có trị giá hơn 5 tỷ rupiah (hơn 8,5 tỷ đồng).

Việc các nguyên thủ quốc gia hay thành viên Hoàng gia tặng quà nhau trong các chuyến viếng thăm chính thức đã trở thành một thông lệ, nhưng không phải ai cũng hào phóng với chủ nhà như phái đoàn Ảrập Xêút.

Tuần trước, Jakarta Post đưa tin Cảnh sát trưởng Quốc gia Tito Karnavian đã được Đại sứ Ảrập Xêút tại Indonesia Osama Mohammed Abdullah Al Shuaibi tặng cho một thanh gươm bằng vàng trước chuyến thăm của Quốc vương Salman.

Mặc dù cảnh sát đã lên kế hoạch để trưng bày thanh gươm tại trụ sở lực lượng nhưng món quà này vẫn được báo cáo lên KPK theo đúng quy định.

Luật chống tham nhũng của Indonesia yêu cầu tất cả các quan chức chính phủ phải báo cáo bất cứ món quà hay số tiền mặt nào mà họ nhận được cho KPK trong vòng 30 ngày.

Bộ Ngoại giao Indonesia cũng được tặng một thanh kiếm tương tự.

Chuyến thăm của Vua Salman từ hôm 1-12/3 là chuyến công du đầu tiên của một quốc vương Ảrập Xêút tới Indonesia trong 47 năm qua. Đoàn tùy tùng đi cùng ông lên tới 1.500 người, gồm 10 hoàng tử và 25 bộ trưởng.

Quốc vương cũng có một kỳ nghỉ tại khu nghỉ dưỡng St Regis Bali trên đảo Bali. Jakarta Globe dẫn lời các nhà chức trách Bali cho biết, Vua Salman đã rời hòn đảo với khoảng 17 tấn hành lý, trong đó có 6 tấn hàng hóa mua tại địa phương.

"Chúng tôi ước tính, họ đã chi 300 tỷ rupiah (511 tỷ đồng) cho kỳ nghỉ này", người đứng đầu cơ quan du lịch Bali Anak Agung Gede Yuniartha cho biết.

Số tiền này bao gồm chi phí để đặt hàng trăm phòng khách sạn, thuê 300 xe limousine cũng như đi thăm các điểm du lịch nổi tiếng và mua sắm.

Chuyến công du châu Á của Vua Salman gồm các điểm dừng chân tại Malaysia, Bruine, Nhật Bản và Trung Quốc. Ông cũng có kế hoạch tới Maldives và Jordan trước khi quay về.

Sầm Hoa

Vua Ảrập chăm chỉ chụp ảnh chuyến công du châu Á

Vua Ảrập chăm chỉ chụp ảnh chuyến công du châu Á

Vua Ảrập Xê-út Salman đã nhiệt tình tham gia chụp ảnh và quay phimp cùng với các lãnh đạo cấp cao trong chuyến công du châu Á.

Vua Ảrập Xê-út công du bằng máy bay dát vàng

Vua Ảrập Xê-út công du bằng máy bay dát vàng

Quốc vương Ảrập Xê út Salman bin Abdulaziz al-Saud đã bước xuống từ thang máy của chiếc máy bay dát vàng và được 7 vệ sĩ cầm ô che mưa khi vừa đặt chân tới Indonesia.

Vua chúa Anh ăn uống cầu kỳ tới đâu?

Vua chúa Anh ăn uống cầu kỳ tới đâu?

Nếu bạn nghĩ rằng mỗi bữa ăn của Nữ hoàng Anh Elizabeth là một bữa tiệc của giác quan thì thực tế, nó không hẳn như vậy.