Giới chức Dubai hồi đầu tuần này cho biết đã sẵn sàng vận hành hệ thống máy bay không người lái chở khách tại thành phố này từ tháng 7 tới.

Cơ quan Giao thông và đường bộ (RTA) Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất cho biết, họ đã hợp tác với EHang, một doanh nghiệp của Trung Quốc để vận hành máy bay tự động EHang 184 như một loại taxi trên bầu trời Dubai.

RT dẫn lời Giám đốc điều hành RTA Mattar Al Tayer cho biết: "RTA nỗ lực hết sức để khởi động dịch vụ trên vào tháng 7/2017". Sau khi triển khai, Dubai sẽ trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới có các máy bay chở khách không người lái hoạt động trên bầu trời của mình.

Sử dụng màn hình cảm ứng để chọn điểm đến, các hành khách sẽ được máy bay không người lái chở đi trong khoảng 30 phút với tốc độ tối đa là 100 km/giờ. Mọi chuyến bay đều được giám sát bởi trung tâm kiểm soát đặt dưới mặt đất.

EHang 184 lần đầu tiên ra mắt công chúng tại một hội chợ triển lãm ở Las Vegas hồi tháng 1/2016. Nhà chế tạo tuyên bố, loại máy bay tự động ở độ cao thấp này rất thích hợp cho các chuyến đi chặng vừa hoặc ngắn.

Máy bay không người lái này không cho phép người dùng lái bằng tay và một hệ thống nhập điểm đến tự động được thiết kế để triệt tiêu lỗi do con người gây ra.

Hiện, ở Mỹ, nó không được phép thử nghiệm. Tuy nhiên, tại Dubai, cơ quan hàng không dân dụng quyết định hợp tác với EHang để thử nghiệm nó.

  • Hoài Linh