Người mẫu Kimberley Miner, ở London - Anh, đã tiết lộ cách một kẻ tuyển quân của IS tẩy não cô qua Facebook rồi lôi kéo cô tới Syria để trở thành Góa phụ trắng như thế nào.

Daily Mail dẫn lời Kimberley nói, cô đã được Naweed Hussain, một kẻ tuyển quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, tuyển mộ và truyền giáo. Tên này hiện đã thiệt mạng trong một cuộc không kích hồi tháng 2. 

{keywords}
 Kimberley Miner

Theo Kimberley, IS muốn cô trở thành "Góa phụ trắng" mới. Kimberley bị cảnh sát chống khủng bố Anh bắt vào năm ngoái sau khi họ phát hiện người mẫu 29 tuổi này có quan hệ với Hussain và cả hai có đề cập tới việc chế tạo bom.

Được lực lượng an ninh trả tự do sau khi biết cô bị lừa, Kimberley thú nhận cô hoàn toàn tin những gì Naweed nói. Và Naweed Hussain đã tâng bốc khiến cô tự tin hơn, thậm chí còn thuyết phục cô đổi tên thành Aisha Lauren al-Britaniya.

{keywords}
Người mẫu Kimberley đeo mạng trùm kín mặt

Kimberley cho hay, cô đã cảm thấy cô đơn sau khi sảy thai và chia tay với chồng sắp cưới. Giữa lúc buồn và cô đơn, Kimberly bắt đầu làm bạn với những người ở Syria vì cảm thông với hoàn cảnh khó khăn của những người tị nạn.

Người mẫu này nói, vào thời điểm đó, cô chưa thạo sử dụng mạng xã hội.

"Tôi thấy buồn vì những gì xảy ra với lũ trẻ ở Syria. Tôi muốn làm gì đó để giúp đỡ. Tôi bắt đầu chia sẻ video về các vụ đánh bom với hy vọng giúp mọi người thấy những gì đang diễn ra. Không lâu sau, tôi nhận được rất nhiều đề nghị kết bạn của những người ở Syria. Họ gửi tin nhắn cho tôi qua Facebook. Bây giờ tôi thấy xấu hổ, nhưng lúc đó tôi thích được chú ý. Tôi đã cảm thấy vô cùng cô đơn". 

Naweed Hussain đã liên lạc với Kimberley ngay sau khi IS phát hiện người mẫu này dùng mạng xã hội để nêu bật số phận những đứa trẻ mắc kẹt trong nội chiến Syria. 

{keywords}
Naweed Hussain

Hussain, dùng tên Abu Usamah Al-Britani khi ở trong hàng ngũ của IS, đã liên lạc với Kimberley và cả hai bắt đầu nói chuyện về nội chiến Syria. Những người bạn mới trên mạng của Kimberley có cả Amira Abase, 15 tuổi, sống ở bắc London, đã tới Syria cùng hai bạn học khác.

Cuối năm 2015, cảnh sát phát hiện các hoạt động trên mạng của Kimberley và tới nhà cô. Kimberley cho biết, đã phải tham gia một khóa ngăn chặn khủng bố và bị giám sát hàng tuần. Ngoài ra, cô còn phải theo các khóa trị liệu nhưng lại bỏ giữa chừng.

Khi quen Naweed, tên này hướng dẫn mở tài khoản trên Telegram - dịch vụ nhắn tin được mã hóa. Naweed mời Kimberley tới Thổ Nhĩ Kỳ rồi từ đó, hắn hứa gặp và đưa cô sang Syria.

Ngay sau khi cảnh sát chống khủng bố Anh phát hiện và bắt giữ người mẫu này, họ phát hiện ra các cuộc trò chuyện của Kimberley và Naweed cũng như tài liệu hướng dẫn chế tạo bom mà cô nhận được.

Kimberley nói, cô phải đối mặt với án 10 năm tù nhưng sau đó được trả tự do vào tháng 1. Vài tháng sau, Hussain bị giết trong một cuộc không kích của máy bay không người lái.

Hoài Linh

Israel tấn công Gaza dữ dội, cảnh báo chiến tranh

Israel tấn công Gaza dữ dội, cảnh báo chiến tranh

Israel cảnh báo đang bên bờ chiến tranh khi còi báo động tên lửa vang lên suốt đêm và các máy bay chiến đấu liên tục dội tên lửa xuống các mục tiêu ở Gaza.

Iraq xử tử hàng chục cô dâu IS

Iraq xử tử hàng chục cô dâu IS

Hàng chục phụ nữ nước ngoài làm vợ các chiến binh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa bị tòa án Iraq tuyên phạt tử hình.

Bắt giữ chỉ huy "ác quỷ" của IS

Bắt giữ chỉ huy "ác quỷ" của IS

Chỉ huy IS đứng sau vụ hành quyết dã man - thiêu sống một phi công Jordan ở trong cũi vào năm 2015, đã bị bắt hồi tuần trước ở Iraq.

Thế giới 24h: IS công bố đoạn phim khủng khiếp

Thế giới 24h: IS công bố đoạn phim khủng khiếp

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa công bố đoạn phim ghi lại cảnh chúng hành quyết tù nhân ở Syria bằng cách man rợ mới.