Trung Quốc đang chật vật trong việc tìm ra một ứng viên phù hợp để quản lý việc vận hành chiếc kính viễn vọng lớn nhất trên thế giới (Fast), dù đã đưa ra mức lương vô cùng hấp dẫn là 1,2 triệu USD.


Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Scmp), Fast nằm ẩn mình trong một dãy núi hẻo lánh ở tỉnh Quý Châu, phía tây nam Trung Quốc. Đây là kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới, có khả năng nhận tín hiệu mà trước đây những kính viễn vọng khác không thể phát hiện.

{keywords}
Kính viễn vọng Fast tại Quý Châu, Trung Quốc. (Ảnh: Shanghaiist)

Trong nhiều tháng qua, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, đơn vị sở hữu Fast, đã đối mặt với nhiều khó khăn trong việc tìm ra một nhà thiên văn học có đủ năng lực và thiện chí để đảm nhận vao trò "giám đốc hoạt động khoa học" cho dự án trị giá 1,2 tỉ Nhân dân tệ (178 triệu USD) này.

Theo mô tả công việc, vị trí "giám đốc hoạt động khoa học" của Fast sẽ chịu trách nhiệm thiết lập và tổ chức các ủy ban học thuật khác nhau nhằm đặt ra mục tiêu lâu dài trong quá trình hoạt động của chiếc kính viễn vọng khổng lồ này. Người này cũng có trách nhiệm báo cáo kết quả thu được từ kính viễn vọng cho chính phủ hàng năm, thông báo với công chúng về hoạt động của Fast và giám sát việc chi tiêu cũng như ngân sách hoạt động.

Ngoài ra, các ứng viên phải có ít nhất 20 năm kinh nghiệm làm việc trong một dự án kính viễn vọng quy mô lớn, có khả năng quản lý và là giáo sư (hoặc chức vụ khoa học tương đương) tại một viện nghiên cứu hoặc trường đại học hàng đầu thế giới.

"Những yêu cầu này rất cao. Đa số các nhà thiên văn học đều bị loại khỏi cuộc đua. Những người đủ tiêu chuẩn chỉ đếm trên đầu ngón tay", giáo sư ngành Vật lý thiên văn Wang Tinggui làm việc tại Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc ở thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy cho biết.

Sau khi không tìm được một nhà thiên văn học nào trong nước có kinh nghiệm vận hành một cơ sở có quy mô tương tự, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã phải chiêu mộ cả các ứng viên nước ngoài.

"Vị trí này hiện chỉ để ngỏ đối với các nhà khoa học làm việc ngoài Trung Quốc. Các ứng viên có thể mang bất kỳ quốc tịch, bất kỳ chủng tộc nào", Scmp dẫn lời một quan chức phụ trách nhân sự tại Viện Hàn lâm Khoa học cho biết.

Bất cứ ai trở thành giám đốc hoạt động khoa học của Fast sẽ nhận được một gói tài chính gồm 8 triệu NDT (khoảng 1,2 triệu USD) dành cho nghiên cứu, một mức lương tương đương với vai trò đó ở các nước phương Tây cùng nhiều khoản trợ cấp như nhà ở miễn phí…

Thông báo tuyển dụng đã được đăng tải trên trang web của viện vào tháng 5. Các quảng cáo cũng xuất hiện trên các trang tìm kiếm việc làm lớn nhất thế giới.

"Chúng tôi không thể chờ đợi. Chúng tôi cũng đã tìm được một số nhà khoa học đáp ứng đủ điều kiện trên khắp thế giới thông qua các kênh cá nhân hoặc chính thức. Những nhà nghiên cứu hàng đầu này không thường xuyên vào các trang web tìm việc. Chúng tôi đã làm mọi thứ có thể để thông báo tới họ về lời mời của chúng tôi", quan chức của Viện Hàn lâm Khoa học cho biết thêm.

Sầm Hoa

Bão cát khổng lồ 'nuốt chửng' cả một thị trấn

Bão cát khổng lồ 'nuốt chửng' cả một thị trấn

Một trận bão cát khổng lồ đã "nuốt chửng" cả một thị trấn tại phía bắc Trung Quốc.

Dạo qua triển lãm hàng tiêu dùng nội địa Triều Tiên

Dạo qua triển lãm hàng tiêu dùng nội địa Triều Tiên

Triển lãm hàng tiêu dùng cấp quốc gia vừa được tổ chức tại Bình Nhưỡng, trưng bày khoảng 7700 sản phẩm nội địa. 

Bánh trung thu nhân thịt ếch gây xôn xao

Bánh trung thu nhân thịt ếch gây xôn xao

Các nhà làm bánh trung thu Thượng Hải đang tạo ra những công thức mới trước mùa trung thu năm nay, với các loại bánh nhân tôm, bào ngư và thậm chí là cả thịt ếch.

Nhà trai bị bêu tên nếu tổ chức đám cưới rình rang

Nhà trai bị bêu tên nếu tổ chức đám cưới rình rang

Một thành phố tại miền trung Trung Quốc vừa ra quy định sẽ bêu tên gia đình chú rể nếu họ tổ chức đám cưới rình rang và mang tới cho cô dâu sính lễ đắt tiền.

Đòi bồi thường hơn 4 tỷ vì nuôi nhầm con 28 năm

Đòi bồi thường hơn 4 tỷ vì nuôi nhầm con 28 năm

Một bà mẹ tại Trung Quốc đã vô cùng đau lòng khi phát hiện ra người con trai mà bà nuôi nấng trong gần 30 năm qua không phải là con ruột của mình.