Bất đồng ngoại giao giữa Washington và Bắc Kinh được cho là đã leo thang thành xung đột khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm Trung Quốc hồi năm ngoái.

Tìm thấy buồng lái và đuôi của MH370 trong rừng rậm Campuchia?

Đệ nhất phu nhân Mỹ nói gì về tin đồn ông Trump ngoại tình?

Thót tim xem bé 3 tuổi lái xe bon bon trên đường

Tiết lộ quà bí mật ông Bush tặng bà Obama

Theo Thời báo phố Wall của Mỹ, một quan chức địa phương Trung Quốc đã va chạm với chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly vì chiếc cặp hạt nhân của Tổng thống Mỹ.

{keywords}
Thế giới 24h: Vén màn cuộc ẩu đả giữa quan chức Mỹ-Trung 

Ông Kelly, là một trong những thành viên được kính trọng nhất trong chính quyền của Tổng thống Trump, được cho là đã can thiệp vào cuộc cãi vã giữa các quan chức an ninh Trung Quốc với một trợ lý quân sự Mỹ, người đang cầm chiếc cặp hạt nhân của Tổng thống Mỹ. Chiếc cặp này chứa đựng mật mã phóng hạt nhân của người đứng đầu Nhà Trắng.
 
Nhóm an ninh Trung Quốc được cho là đã chặn đường của trợ lý trên, người vốn được chỉ thị là phải luôn ở bên cạnh Tổng thống Mỹ, khi ông Trump tới Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh. Ông Kelly khi đó đi tới, chỉ đạo phái đoàn Mỹ bước tiếp vào trong.

Tuy nhiên, khi nhóm người Mỹ đi vào Đại lễ đường, một nhân viên người Trung Quốc tóm lấy ông Kelly nhưng bị ông gạt tay ra. Sau đó, một nhân viên mật vụ Mỹ đã quật ngã người Trung Quốc này.

Theo Thời báo phố Wall, không nhân viên an ninh Trung Quốc nào chạm vào được chiếc cặp hạt nhân và trưởng nhóm an ninh Trung Quốc đã phải xin lỗi.

Tuy nhiên, Chánh văn phòng Nhà Trắng đã không chấp nhận và cho rằng một quan chức Trung Quốc cấp cao phải làm điều đó tại thủ đô Washington D.C, dưới lá cờ của Mỹ.

Các tin bài đáng chú ý khác:

- Một nhóm các nhà khoa học Nhật và Mông Cổ đã phát hiện được bộ xương của một con khủng long khổng lồ tại sa mạc Gobi, Mông Cổ. Theo hãng tin Jiji của Nhật, hoá thạch này được cho là thuộc về loại khủng long Sauropods, loại 4 chân, ăn lá, sống trên mặt đất vào kỷ Jura và kỷ phấn trắng.

- Một phái đoàn của Taliban đã gặp phái viên Mỹ Zalmay Khalilzad ở Qatar để thảo luận về việc chấm dứt xung đột ở Afghanistan, nhóm quân này cho biết hôm 13/10. Đây là xác nhận chính thức đầu tiên về cuộc gặp giữa hai phía.

- Cục trưởng Cục Năng lượng Quốc gia Trung Quốc Nỗ Nhĩ Bạch Khắc Lực đã chính thức bị cách chức. Trước đó, ông này đã bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) điều tra do nghi ngờ “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, đây là cụm từ chỉ các quan chức tham nhũng.

- Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria ngày 13/10 cho biết, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bắt cóc hàng trăm người từ một trại tạm trú ở đông Syria.

- Mộttrận động đất 6,7 độ đã tấn công khu vực cách đảo Kurile, Nga 282km về phía tây bắc, hôm 13/10, cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ cho hay. Động đất xảy ra ở độ sâu 470km, không có cảnh báo sóng thần được ban bố.

- Thủ tướng Australia Scott Morrison hôm 13/10 cho biết, Australia định cấm các trường tư hoặc trường đạo đuổi học sinh dựa trên xu hướng tình dục.

Hoài Linh
 

Thế giới 24h: Tuyên bố đanh thép của Triều Tiên

Thế giới 24h: Tuyên bố đanh thép của Triều Tiên

Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, ngày 12/10, tuyên bố nước này sẽ trường tồn kể cả 100 năm chịu trừng phạt, thông qua các biện pháp tự lực tự cường.

Thế giới 7 ngày: Sự mất tích bí ẩn của 'Sếp' Interpol

Thế giới 7 ngày: Sự mất tích bí ẩn của 'Sếp' Interpol

Vụ "mất tích bí ẩn" của Giám đốc Interpol, chuyến công du chóng vánh của Ngoại trưởng Mỹ tới Bình Nhưỡng, quyết định từ chức bất ngờ của Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc... là những tin tức nổi bật trong tuần qua.

Ngày này năm xưa: Kịch tính giải cứu thợ mỏ mắc kẹt hơn hai tháng

Ngày này năm xưa: Kịch tính giải cứu thợ mỏ mắc kẹt hơn hai tháng

Ngày 13/10/2010, hơn 30 thợ mỏ bị mắc kẹt hơn hai tháng trong một hầm mỏ bị sập ở bắc Chile, đã được giải cứu.

Vì sao một loạt nhân viên FBI ở châu Á phải về nước?

Vì sao một loạt nhân viên FBI ở châu Á phải về nước?

Trong vài tháng qua, một số nhân viên của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đóng tại nhiều thành phố ở Đông và Đông Nam Á đã bị triệu hồi về Washington.