Chính Mỹ đã đẩy Triều Tiên vào việc chế tạo bom nhiệt hạch (bom H) – đó là tuyên bố của trưởng đoàn đại biểu Triều Tiên tới dự hội nghị Liên minh Nghị viện thế giới ở Nga.

"Chính xác là Mỹ đã thúc ép CHDCND Triều Tiên trở thành một nước sở hữu bom nhiệt hạch", Phó Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên An Tong Chun nói ngày 16/10 tại hội nghị ở St. Petersburg, sự kiện có mặt các đại biểu của hơn 160 quốc gia trên toàn cầu.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Lên án các lệnh cấm vận của Mỹ, ông An Tong Chun cũng cáo buộc Washington "muốn phá hủy" Triều Tiên, mô tả "sự phong tỏa kinh khủng" đối với đất nước ông là bất công, đồng thời "tố" Mỹ triển khai sức mạnh hạt nhân khổng lồ quanh bán đảo Triều Tiên và tiến hành tập trận chung là nhằm "thay đổi chế độ" ở Bình Nhưỡng.

Các diễn biến quan trọng ngày 16/10:

- Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matvienko khẳng định Moscow lên án các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng và cộng đồng quốc tế thực thi tất cả nghị quyết của Liên Hợp Quốc. Bà nói rằng, Mỹ và Triều Tiên gần đây sử dụng các giọng điệu “nguy hiểm”, cần phải dừng lại để tránh làm tình hình leo thang.

- "Đơn vị tử thần" thuộc lực lượng đặc nhiệm Seal của Mỹ đã tới bán đảo Triều Tiên, tham gia tập trận chung với Hàn Quốc.

- Theo Sputnik, phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị và Triển lãm quốc phòng quốc tế Bahrain (BIDEC), thành viên Hoàng gia Bahrain đồng thời là Chỉ huy Lực lượng Cận vệ hoàng gia Nasser bin Hamad Al Khalifa cho biết Nga và Bahrain đang đàm phán về việc cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-400.

"Chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn thương thuyết, tuy nhiên chúng tôi sẽ sớm hoàn thành quá trình này", ông nói.

- Hàng chục tay súng Hồi giáo tấn công một nhà thờ tại bán đảo Sinai của Ai Cập, cướp một ngân hàng địa phương và làm 6 người thiệt mạng, trong đó có 3 dân thường.

- Quân đội Israel tuyên bố không lực nước này đã tấn công một khẩu đội tên lửa của Syria. Lý do là khẩu đội này đã bắn vào các máy bay chiến đấu Israel đang trinh sát qua nước láng giềng Liban.

- Lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 39 đối tượng tình nghi là thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại thành phố Istanbul. Các vụ bắt giữ được thực hiện tại 15 địa điểm ở Istanbul và có 32 đối tượng là người nước ngoài.

Cảnh sát thu giữ nhiều tài liệu liên quan IS tại nơi ở của các đối tượng.

- Các lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp của Qatar đã tiến hành tập trận với Lực lượng Đặc nhiệm Mỹ trong khuôn khổ hợp tác quân sự giữa 2 nước.

- Ngoại trưởng các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) hối thúc Quốc hội Mỹ bảo đảm duy trì thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 giữa Iran và Nhóm P5+1 gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Mỹ và Đức, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối ủng hộ thỏa thuận này.

Trả lời báo giới ngày 16/10 trước thềm Hội nghị Ngoại trưởng EU, Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel bày tỏ quan ngại rằng quyết định của Tổng thống Mỹ có thể dẫn đến một cuộc đối đầu quân sự với Iran.

Thanh Hảo