Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 14/9 khẳng định Moscow sẽ vẫn không kích các mục tiêu phiến quân ở tỉnh Idlib của Syria nếu cần thiết.

Theo hãng tin Interfax, lời tuyên bố trên được người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga đưa ra ở thủ đô Berlin của Đức. Trong cùng phát biểu, ông Lavrov cho biết sẽ mở hành lang nhân đạo để cho phép dân thường lánh nạn.

{keywords}
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Ngoại trưởng Nga tiết lộ thêm, lực lượng không quân nước này sẽ không kích vào các mục tiêu được xác định là cơ sở chế tạo vũ khí của khủng bố. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh Moscow khuyến khích các thỏa thuận hòa giải ở địa phương.

Idlib nằm ở tây bắc Syria, giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, là nơi cư trú của khoảng 3 triệu dân. Tỉnh này sự hiện diện đáng kể của các thánh chiến binh và phần tử al-Qaeda nhưng cũng là nơi sinh sống của nhiều dân thường cùng quân nổi dậy chống chính phủ đến từ các vùng miền khác của Syria.

Những ngày gần đây, quân đội Syria với sự yểm trợ của Nga chuẩn bị tấn công tổng lực nhằm giải phóng tỉnh Idlib. Liên Hợp Quốc cảnh báo chiến dịch có thể dẫn tới một viễn cảnh thảm họa nhân đạo tại nơi này.

Các tin quan trọng khác trong ngày 14/9:

Siêu bão Florence đổ bộ vào bang Bắc Carolina, mang theo mưa to khiến nhiều nơi ngập nặng. Hàng chục người mắc kẹt tại thị trấn New Bern đang tuyệt vọng chờ giải cứu, trong khi hơn 400.000 ở cả Bắc và Nam Carolina bị mất điện. Hơn 1.300 chuyến bay dọc Bờ Đông bị hủy.

- Nhà chức trách Philippines nâng mức cảnh báo đối với bão Mangkhut ít giờ trước khi trận cuồng phong có sức gió hơn 280km/h dự kiến ập vào đảo Luzon sớm 15/9.  Hiện hàng nghìn người đang tiếp tục sơ tán khẩn trương, trong khi cuộc sống của khoảng 5 triệu người được cho là sẽ bị ảnh hưởng.

- Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha công bố nới lỏng lệnh cấm hoạt động chính trị, mở đường cho cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào ngày 24/2/2019. Theo đó, các chính đảng hiện nay được phép tổ chức một số hoạt động như triệu tập các cuộc họp để bầu lãnh đạo, kết nạp thành viên mới, sửa đổi các quy định của đảng và bắt đầu tiến trình lựa chọn các ứng cử viên bầu cử. 

- Người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kwun Hyuk-ki thông báo Tổng thống Moon Jae In sẽ đáp chuyến bay thẳng tới Triều Tiên vào tuần tới để tham dự cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 3 với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

- Hàn Quốc lần đầu tiên hạ thủy tàu ngầm có khả năng phóng tên lửa. Con tàu mang tên Dosan Ahn Chang-ho trị giá 700 triệu USD, tải trọng 3.000 tấn và là tàu ngầm đầu tiên của Hàn Quốc có khả năng phóng cả tên lửa ngầm và tên lửa đạn đạo.

- Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây khuyến cáo công dân nước này cần đặc biệt thận trọng khi du lịch tới Nam Phi, cảnh báo mức 2 trong tổng số 4 mức theo cấp độ nguy hiểm tăng dần. Khuyến cáo nêu rõ, bất ổn xã hội và tình trạng tội phạm như cướp vũ trang, hiếp dâm... rất dễ xảy ra, đặc biệt vào ban đêm và tại các quận trung tâm.

- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cáo buộc Mỹ tiến hành một vụ "tấn công kinh tế ghê tởm" khiến đồng nội tệ lira của nước này sụt giá tới 40% trong năm nay. Ông cho biết các bộ của Thổ Nhĩ Kỳ đang đánh giá lại các kế hoạch đầu tư và sẽ không xem xét thực hiện các dự án đầu tư mới.

- Ngoại trưởng Đức Heiko Maas khẳng định nước này sẵn sàng chung tay tái thiết Syria nếu quốc gia Trung Đông tìm kiếm được một giải pháp chính trị cho các cuộc bầu cử minh bạch và công bằng.

- Một người đàn ông lái xe đâm vào nhóm người tụ tập bên ngoài một quán bar ở Nimes, thành phố miền nam nước Pháp, khiến 2 người bị thương. Sau đó, đối tượng đâm vào một thanh chắn an ninh và bị bắt giữ. Trong khi hành động, anh ta hô to "Thánh Allah vĩ đại". Các nhà chức trách đang điều tra vụ việc.

- Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố kịch liệt phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương và hành động phán xét các vụ việc ngoài thẩm quyền, sau khi Mỹ áp đặt trừng phạt lên một công ty công nghệ đặt trụ sở tại Trung Quốc với cáo buộc công ty này tài trợ trái phép cho Triều Tiên.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: 'Nghi phạm' vụ cựu điệp viên Nga nói gì?

Thế giới 24h: 'Nghi phạm' vụ cựu điệp viên Nga nói gì?

Alexander Petrov và Ruslan Boshirov, hai công dân Nga bị Anh tình nghi liên quan tới vụ hạ độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal, cho biết họ chỉ là những du khách bình thường. 

Thế giới 24h: Tuyên bố bất ngờ của ông Putin

Thế giới 24h: Tuyên bố bất ngờ của ông Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 12/9 tuyên bố Moscow đã tìm ra hai người bị giới chức Anh nghi ngờ thực hiện vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Sergei Skripal.

Thế giới 24h: Nga huy động cỗ máy quân sự khổng lồ

Thế giới 24h: Nga huy động cỗ máy quân sự khổng lồ

Khoảng 300.000 binh sĩ, hàng chục nghìn xe quân sự, máy bay và tàu chiến đã được huy động tham gia cuộc tập trận lớn nhất của Nga trong vòng 37 năm.

Thế giới 24h: Thống kê gây sốc hậu khủng bố 11/9

Thế giới 24h: Thống kê gây sốc hậu khủng bố 11/9

17 năm sau thảm họa khủng bố ngày 11/9/2001, số cảnh sát ở New York, Mỹ tử vong vì các căn bệnh liên quan đến sự cố nhiều gấp gần 7 lần số đồng nghiệp thiệt mạng hôm đó.

Thế giới 24h: Điều bất ngờ trong lễ duyệt binh Triều Tiên

Thế giới 24h: Điều bất ngờ trong lễ duyệt binh Triều Tiên

Điều bất ngờ đã xuất hiện trong lễ duyệt binh kỷ niệm ngày quốc khánh Triều Tiên sáng ngày 9/9.