Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 12/9 tuyên bố Moscow đã tìm ra hai người bị giới chức Anh nghi ngờ thực hiện vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Sergei Skripal.

"Chúng tôi biết họ là ai, chúng tôi đã tìm thấy họ", hãng thông tấn RT dẫn phát biểu của ông Putin tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF) đang diễn ra ở thành phố Vladivostok (Nga).

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: AP)

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh hai "nghi phạm" là những dân thường vô tội, cũng như không phải thành viên của tình báo quân đội Nga như Chính phủ Anh cáo buộc.

"Tôi hy vọng họ sẽ xuất hiện và tự kể mọi thứ. Không có gì đặc biệt và không có tội phạm nào cả, tôi đảm bảo với quý vị", Tổng thống Putin nói thêm. Ông cũng kêu gọi cả hai người trò chuyện với báo chí.

Trước đó, các công tố viên Anh đã nêu danh tính hai công dân Nga đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia tại thành phố Salisbury vào tháng Ba năm nay. Theo London, hai nghi phạm này là Alexander Petrov và Ruslan Boshirov.

Thủ tướng Anh Theresa May sau đó cáo buộc tình báo quân sự Nga dàn xếp vụ việc theo lệnh của cấp trên. Tuy nhiên, giới chức Nga đã phản bác cáo buộc này, cho rằng những hình ảnh mà phía London cung cấp chưa đủ để chứng minh Moscow có liên quan.

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 12/9:

- Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 12/9 đã đề xuất với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe một hiệp ước hòa bình giữa hai nước. Ý kiến của ông Putin được đưa ra tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông tại Nga và ngay lập tức được ông Abe tán đồng.

- Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha Carmen Monton đã đệ đơn từ chức sau khi bị cáo buộc đạo văn và gian lận trong quá trình lấy bằng thạc sỹ Luật ở đại học Madrid’s Rey Juan Carlos từ năm 2010-2011. Theo truyền thông Tây Ban Nha, chính trị gia 42 tuổi này đã đạo tới 19/52 trang trong luận án tốt nghiệp.

- Cơ quan Quân lực Hàn Quốc cho biết, 12 sinh viên chuyên ngành nhạc cổ điển tại một trường đại học ở Seoul đã sử dụng bột protein và uống một lượng lớn nước trái cây vào ngày khám sức khỏe để khiến cân nặng bị thừa so với tiêu chuẩn, nhằm trốn nghĩa vụ quân sự. Những người liên quan có thể phải ngồi tù.

- Một vụ tấn công tên lửa đã xảy ra tại sân bay Matiga, sân bay duy nhất hoạt động ở thủ đô Tripoli của Libya, buộc các nhà chức trách phải đổi các chuyến bay tới những sân bay khác ở phía nam đất nước.

- Hãng thông tấn Reuters ngày 12/9 đưa tin, Mỹ và Nhật Bản đã thử thành công hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis của Nhật Bản ở ngoài khơi Hawaii trước đó một ngày.

- Ít nhất 5 người thiệt mạng và 32 người khác bị thương trong một vụ đánh bom liều chết xảy ra chiều 12/9 tại một nhà hàng trên tuyến đường cao tốc gần thành phố Tikrit, miền bắc Iraq. Hiện chưa có tổ chức nào nhận thực hiện vụ tấn công trên.

- Giới chức thời tiết Hong Kong (Trung Quốc) dự đoán siêu bão Mangkhut, với sức gió có thể lên tới 220 km/h, sẽ là một trong những cơn bão mạnh nhất từ trước tới nay từng tấn công khu vực này.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Nga huy động cỗ máy quân sự khổng lồ

Thế giới 24h: Nga huy động cỗ máy quân sự khổng lồ

Khoảng 300.000 binh sĩ, hàng chục nghìn xe quân sự, máy bay và tàu chiến đã được huy động tham gia cuộc tập trận lớn nhất của Nga trong vòng 37 năm.

Thế giới 24h: Thống kê gây sốc hậu khủng bố 11/9

Thế giới 24h: Thống kê gây sốc hậu khủng bố 11/9

17 năm sau thảm họa khủng bố ngày 11/9/2001, số cảnh sát ở New York, Mỹ tử vong vì các căn bệnh liên quan đến sự cố nhiều gấp gần 7 lần số đồng nghiệp thiệt mạng hôm đó.

Thế giới 24h: Điều bất ngờ trong lễ duyệt binh Triều Tiên

Thế giới 24h: Điều bất ngờ trong lễ duyệt binh Triều Tiên

Điều bất ngờ đã xuất hiện trong lễ duyệt binh kỷ niệm ngày quốc khánh Triều Tiên sáng ngày 9/9.

Thế giới 24h: 'Điểm nóng' ở Syria bị không kích, dội bom

Thế giới 24h: 'Điểm nóng' ở Syria bị không kích, dội bom

Máy bay chiến đấu Nga và Syria hôm 8/9 đã tấn công các thành phố ở tỉnh Idlib, nơi lực lượng nổi dậy đang kiểm soát.

Thế giới 24h: Dồn dập tin nóng về Syria

Thế giới 24h: Dồn dập tin nóng về Syria

Thông tin liên quan đến tình hình Syria xuất hiện dồn dập giữa lúc chính quyền Damascus đang dốc sức cho cuộc tổng tấn công nhằm giành lại Idlib, thành trì cuối cùng của quân nổi dậy.