Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bất ngờ thông báo sẽ sớm tới thăm thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong năm nay.

Theo báo Korean Times, tuyên bố của nhà lãnh đạo Kim được đưa ra trong một cuộc họp báo chung giữa ông với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại nhà khách chính phủ Paekhwawon ở Bình Nhưỡng ngày 19/9.

{keywords}
Nhà lãnh đạo tối cao Triều Tiên Kim Jong Un (phải) bắt tay Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sau khi ký kết Thỏa thuận hòa bình Bình Nhưỡng ngày 19/9. Ảnh: Joint Press Corps

Vào ngày thứ 2 trong chuyến công du Triều Tiên của lãnh đạo Hàn Quốc, hai nguyên thủ đã nhất trí ký kết Thỏa thuận hòa bình Bình Nhưỡng. Ông Kim khẳng định, thỏa thuận này sẽ "nâng quan hệ liên Triều lên một tầm cao mới" và hội nghị thượng đỉnh Hàn - Triều lần thứ ba "sẽ thúc đẩy một kỷ nguyên của hòa bình và thịnh vượng".

Cả hai nguyên thủ tái khẳng định cam kết tích cực nỗ lực vì "một bán đảo Triều Tiên hòa bình và phi hạt nhân". Theo ông Moon, đây là lần đầu tiên hai bên nhất trí về các bước đi cụ thể nhằm giải trừ hạt nhân Triều Tiên, bao gồm cả việc đóng cửa vĩnh viễn các cơ sở nguyên tử ở Yongbyon cũng như gỡ bỏ bãi thử và phóng tên lửa Dongchang-ri.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA trích dẫn nội dung của một thỏa thuận quân sự riêng rẽ, do Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo và người đồng cấp Triều Tiên No Kwang-chol ký kết trong ngày 19/9, nêu rõ Seoul và Bình Nhưỡng cũng đồng ý ngừng các cuộc tập trận pháo binh quy mô lớn và các chuyến bay quân sự gần khu phi quân sự ở khu vực biên giới Hàn - Triều kể từ ngày 1/11/2018. 

Ngoài ra, hai bên đồng ý từ nay đến cuối năm 2018 nối lại hệ thống đường sắt và đường cao tốc xuyên quốc gia. Seoul và Bình Nhưỡng cũng có kế hoạch cùng nhau đăng cai tổ chức Thế vận hội Olympic 2032, đồng thời sẽ cùng gửi một đội tuyển chung tham dự Thế vận hội Tokyo 2020.

Các tin tức đáng chú ý khác:

- Ủy ban Chống Tham nhũng Malaysia (MACC) ra thông báo cho biết, nhà chức trách nước này đã bắt giữ cựu Thủ tướng Najib Razak vào cuối giờ chiều ngày 19/9. Ông Najib sẽ phải ra hầu tòa vào chiều 20/9 vì các cáo buộc thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và tham nhũng, liên quan đến vụ bê bối, làm thất thoát hàng triệu USD ở quỹ đầu tư nhà nước 1MDB khi ông còn giữ cương vị lãnh đạo chính phủ Malaysia.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Washington đang cân nhắc đề xuất của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda về việc mở một căn cứ quân sự của Mỹ tại quốc gia này. Theo lãnh đạo Nhà Trắng, ông Duda đề nghị đặt tên cho căn cứ là "Pháo đài Trump", đồng thời hứa rằng Chính phủ Ba Lan sẽ tài trợ cho việc thiết lập cơ sở này.

- Tại cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh ngày 19/9, khi được hỏi về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Bắc Kinh đang tìm cách tác động tới cuộc bầu cử của Mỹ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng khẳng định nước này không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của những quốc gia khác.

- Hãng thông tấn Fox ngày 19/9 công bố tài liệu của Chính phủ Mỹ, trong đó Lầu Năm Góc xếp Nga và Trung Quốc vào danh sách các mối đe dọa chính đối với an ninh mạng của Mỹ.

- Ông Shabazz-han Naseri, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và an ninh thuộc Quốc hội Afghanistan cáo buộc, tình hình căng thẳng gia tăng ở nước này thời gian qua có bàn tay can thiệp của Mỹ cũng như mong muốn của Washington về việc hưởng lợi từ cuộc xung đột kéo dài tại đây.

- Tòa án tối cao Islamabad ngày 19/9 đã ra quyết định đình chỉ một bản án chống lại cựu Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif và con gái. Ông Sharif bị kết án 10 năm tù vì tội tham nhũng. Theo lệnh mới của tòa, cha con ông sẽ phải trả khoản tiền bảo lãnh tại ngoại là 5.000 USD/người sau khi ngồi tù gần 3 tháng và dự kiến được phóng thích khỏi nhà tù Adiala ở Rawalpindi vào cuối ngày.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis chính thức lên tiếng bác bỏ các tin đồn về việc ông sẽ rút khỏi chính phủ của Tổng thống Donald Trump sau một vài tháng nữa.

- Một máy bay tiêm kích Mig-31 của Nga đã bị rơi ở miền trung nước này ngày 19/9, trong lúc đang tham gia công tác huấn luyện. Bộ Quốc phòng Nga cho hay, nguyên nhân tai nạn có thể do sự cố kỹ thuật. May mắn, cả 2 phi công lái tiêm kích đều thoát nạn do nhảy dù kịp thời.

Tuấn Anh

Thế giới 24h: Ông Trump giáng đòn đau vào Trung Quốc

Thế giới 24h: Ông Trump giáng đòn đau vào Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo áp thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc từ ngày 24/9 và tăng con số này lên 25% vào cuối năm.

Thế giới 24h: Tiết lộ mới của Nga về vụ MH17

Thế giới 24h: Tiết lộ mới của Nga về vụ MH17

Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/9 đã công bố những thông tin bất ngờ về quả tên lửa bắn hạ chiếc máy bay mang số hiệu MH17 ở miền đông Ukraina vào năm 2014.

Thế giới 24h: Siêu bão Mangkhut tàn phá nam Trung Quốc

Thế giới 24h: Siêu bão Mangkhut tàn phá nam Trung Quốc

Siêu bão Mangkhut, ngày 16/9, đổ bộ vào Hong Kong với sức gió giật gần tâm bão lên tới hơn 200km/h, khiến nhiều ngôi nhà đổ sập, cây cối bật gốc và đường phố ngập sâu. Hơn 100 người bị thương.

Thế giới 24h: Cáo buộc bất ngờ nhằm vào Nga

Thế giới 24h: Cáo buộc bất ngờ nhằm vào Nga

Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Nga làm suy yếu các biện pháp trừng phạt quốc tế nhằm vào Triều Tiên.

Thế giới 24h: Tuyên bố thẳng thừng của Nga về Syria

Thế giới 24h: Tuyên bố thẳng thừng của Nga về Syria

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 14/9 khẳng định Moscow sẽ vẫn không kích các mục tiêu phiến quân ở tỉnh Idlib của Syria nếu cần thiết.