Triều Tiên, ngày 27/5, phủ nhận thông tin của truyền thông Mỹ cho rằng Bình Nhưỡng quyết định phi hạt nhân hóa là vì muốn tìm kiếm viện trợ kinh tế từ Washington.

Báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, chỉ trích các hãng tin Fox News TV, CBS và CNN "trơ tráo khi đưa tin sai lệch rằng nếu Triều Tiên đạt được các yêu cầu của Mỹ thì sẽ nhận được viện trợ kinh tế phi chính phủ quy mô lớn".

{keywords}
Hội nghị Mỹ - Triều dự kiến diễn ra ở Singapore vào ngày 12/6.

Trong khi đó, một bài viết trên hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) có đoạn: "Truyền thông Mỹ đang tạo niềm tin cho công chúng rằng Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ để hy vọng có được viện trợ kinh tế. Chúng tôi phải làm rõ điều này. Chính Mỹ đưa ra yêu cầu đối thoại Mỹ-Triều trước. Về vấn đề 'viện trợ kinh tế', Triều Tiên chưa bao giờ mong chờ".

KCNA khẳng định thêm: "Những thay đổi bất ngờ trong mối quan hệ Mỹ-Triều hoàn toàn nhờ vào nỗ lực của Triều Tiên vì hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên cũng như trên thế giới".

Các tin quan trọng khác trong ngày 27/5:

- Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cho biết, trong cuộc gặp đột xuất ngày 26/7, Chủ tịch Kim Jong Un tái khẳng định quyết tâm phi hạt nhân hóa và tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông cũng cho biết, lãnh đạo Triều Tiên đã bày tỏ sẵn sàng chấm dứt lịch sử chiến tranh và đối đầu thông qua cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều".

- Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc họp để thảo luận về các bước đi tiếp theo nhằm thực hiện một thỏa thuận đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều cũng như vai trò của Seoul trong việc thúc đẩy hướng tới thành công của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều.

- Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố hoan nghênh kết quả cuộc gặp đột xuất giữa ông Moon và ông Kim, hy vọng hai miền Triều Tiên sẽ tiếp tục các nỗ lực hòa giải và hợp tác. Người phát ngôn Lục Khảng cho biết, Bắc Kinh mong đợi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên sẽ diễn ra theo dự kiến vào ngày 12/6 tới tại Singapore và sẽ thành công, thúc giục hai bên thể hiện sự kiềm chế và chân thành hướng tới giải quyết những vướng mắc, thực hiện tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

- Bộ Quốc phòng Nga thông báo 4 binh sĩ nước này thiệt mạng trong một cuộc đọ súng với phiến quân tại tỉnh Deir Ezzor thuộc miền đông Syria.

Hai cố vấn quân sự Nga trực tiếp chỉ huy cuộc phản công đã tử trận tại chỗ. 5 binh sĩ Nga bị thương được chuyển tới một bệnh viện dã chiến song 2 người chết vì bị thương quá nặng.

- Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết, ít nhất 19 tay súng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, trong đó có 2 thủ lĩnh, đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích nhằm vào nơi ẩn náu của IS ở tỉnh Nangarhar, miền đông Afghanistan.

- Xe tăng Israel bắn vào một trạm quan sát Hồi giáo tại khu vực phía nam Dải Gaza, làm 2 người Palestine thiệt mạng. Theo tuyên bố của quân đội Israel, chiếc xe tăng đã khai hỏa sau khi một nhóm binh sĩ kích hoạt thiết bị phát nổ gần khu vực hàng rào biên giới giữa Dải Gaza với Israel và nhằm vào quân đội nước này.

- Lực lượng cứu hộ bờ biển Tây Ban Nha cho biết đã cứu được 408 người di cư trái phép trên Địa Trung Hải trong 2 ngày cuối tuần.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Hội nghị thượng đỉnh bất ngờ trên bán đảo Triều Tiên

Thế giới 24h: Hội nghị thượng đỉnh bất ngờ trên bán đảo Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc và lãnh đạo Triều Tiên hôm 26/5 đã bất ngờ hội đàm, vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ tuyên bố huỷ hội nghị thượng đỉnh dự kiến với ông Kim Jong Un.

Thế giới 24h: Tin tức Triều Tiên thay đổi chóng mặt

Thế giới 24h: Tin tức Triều Tiên thay đổi chóng mặt

Triều Tiên, ngày 25/5, trở thành điểm nóng của dư luận thế giới với nhiều diễn biến bất ngờ được các bên liên quan hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tới tấp đưa ra.

Thế giới 24h: Mỹ cảnh báo âm thanh hại não ở Trung Quốc

Thế giới 24h: Mỹ cảnh báo âm thanh hại não ở Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 23/5 đã ra cảnh báo sức khoẻ với công dân Mỹ tại Trung Quốc sau khi một nhân viên lãnh sự quán ở Quảng Châu bị tổn thương nhẹ ở não vì các âm thanh và sức ép bất thường.

Thế giới 24h: Quyết định gây sốc của ông Trump

Thế giới 24h: Quyết định gây sốc của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump gây sốc khi bất ngờ tuyên bố hủy cuộc gặp lịch sử với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore vào ngày 12/6.

Thế giới 24h: Syria bị 'siêu tiêm kích' F-35 oanh tạc

Thế giới 24h: Syria bị 'siêu tiêm kích' F-35 oanh tạc

Không quân Israel vừa chính thức xác nhận họ là quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai một cuộc không kích bằng tiêm kích tàng hình F-35 do Mỹ chế tạo.