Triều Tiên mới đây đã tiến hành diễn tập bắn đạn thật trên biển Nhật Bản, trong bối cảnh sắp diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Tờ Chosun Ilbo hôm 31/5 dẫn các nguồn tin tình báo cho biết, cuộc diễn tập diễn ra từ ngày 25-27/5 ở ngoài khơi thành phố Wonsan, tỉnh Kangwon. Quy mô hạm đội tham gia tập trận lần này thậm chí còn lớn hơn những năm trước đó.

{keywords}
Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm. Ảnh: KCNA

Điều đáng chú ý, một số vụ nổ lớn tới mức gây ra những trận động đất cỡ nhỏ đã bị phát hiện. Các quan chức tình báo của Hàn Quốc hiện đang cố gắng xác định liệu có phải một loại bom chìm mới đã được dùng trong tập trận hay không.

Thông tin trên được báo chí Hàn Quốc đăng tải một ngày sau khi Mỹ điều động bốn máy bay tiêm kích tàng hình F-22 đến căn cứ không quân Kadena ở Okinawa, Nhật Bản.

Những tin đáng chú ý khác trong ngày 31/5:

- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Trước đó cùng ngày, ông Lavrov đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong Ho, thảo luận về những triển vọng của quan hệ song phương.

- Tổng thống Donald Trump ngày 31/5 cho biết, phái đoàn Triều Tiên có thể tới Washington vào ngày 1/6 để trao bức thư của nhà lãnh đạo Kim Jong Un và ông đang rất trông đợi để nhận bức thư này của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

- Trả lời kênh truyền hình Russia Today của Nga, Tổng thống Syria Bashar al-Assad tái khẳng định lập trường rằng người Mỹ phải rời khỏi Syria. Ông cũng cho biết, quân đội của ông không tiến hành vụ tấn công hóa học ở Đông Ghouta.

- Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 31/5 đã kêu gọi thực hiện nhiều biện pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế với Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh cần điều chỉnh lại chi tiêu của chính phủ nước này để hỗ trợ hoạt động giao lưu liên Triều.

- Ngày 31/5, hãng tin tức Amaq có quan hệ với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên bố rằng, nhóm khủng bố này đã nhận trách nhiệm đứng sau vụ tấn công ở thành phố Liege của Bỉ hôm 29/5 khiến 3 người chết.

- Mỹ và Triều Tiên đang có những khác biệt về cách thức đạt được vấn đề phi hạt nhân hóa, nhưng khoảng cách đó có thể thu hẹp, hãng tin Yonhap dẫn lời khẳng định của Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon.

- Tại phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an, Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Trung Đông Nickolay Mladenov cảnh báo, xung đột mới đây giữa Israel với phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine đã đẩy Gaza đến bờ vực chiến tranh.

- Theo hãng thông tấn TASS, trong cuộc gặp giữa ngoại trưởng hai nước, Triều Tiên đã bày tỏ hi vọng Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matviyenko sớm có chuyến thăm tới quốc gia này này.

- Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong ngày 31/5 khẳng định rằng, Bắc Kinh không mong muốn căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc với Mỹ leo thang và tin tưởng hai nước có tiềm năng to lớn để thúc đẩy hợp tác.

Dương Lâm

Thế giới 24h: Mỹ điều tiêm kích tới Nhật

Thế giới 24h: Mỹ điều tiêm kích tới Nhật

Quân đội Mỹ đã điều các tiêm kích tàng hình tối tân F-22 tới Nhật trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra tại Singapore vào ngày 12/6 tới.

Thế giới 24h: Mỹ thẳng tay với Trung Quốc

Thế giới 24h: Mỹ thẳng tay với Trung Quốc

Nhà Trắng vừa ra thông báo cho biết, Mỹ sẽ áp mức thuế 25% với hàng công nghệ từ Trung Quốc.

Thế giới 24h: Triều Tiên tố báo Mỹ 'trơ tráo'

Thế giới 24h: Triều Tiên tố báo Mỹ 'trơ tráo'

Triều Tiên, ngày 27/5, phủ nhận thông tin của truyền thông Mỹ cho rằng Bình Nhưỡng quyết định phi hạt nhân hóa là vì muốn tìm kiếm viện trợ kinh tế từ Washington.

Thế giới 24h: Tin tức Triều Tiên thay đổi chóng mặt

Thế giới 24h: Tin tức Triều Tiên thay đổi chóng mặt

Triều Tiên, ngày 25/5, trở thành điểm nóng của dư luận thế giới với nhiều diễn biến bất ngờ được các bên liên quan hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tới tấp đưa ra.

Thế giới 24h: Quyết định gây sốc của ông Trump

Thế giới 24h: Quyết định gây sốc của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump gây sốc khi bất ngờ tuyên bố hủy cuộc gặp lịch sử với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore vào ngày 12/6.

Thế giới 24h: Syria bị 'siêu tiêm kích' F-35 oanh tạc

Thế giới 24h: Syria bị 'siêu tiêm kích' F-35 oanh tạc

Không quân Israel vừa chính thức xác nhận họ là quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai một cuộc không kích bằng tiêm kích tàng hình F-35 do Mỹ chế tạo.