Cố vấn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 2/11, cho biết thi thể của nhà báo Jamal Khashoggi đã bị tiêu hủy sau khi ông bị sát hại và phân xác bên trong lãnh sự quán Ảrập Xêút ở Istanbul.

Tài xế, hành khách ẩu đả khiến xe buýt lao xuống sông

Chuyên gia Nga đề xuất "độc chiêu" trả đũa Mỹ

Tìm thấy bộ phận hạ cánh, thân máy bay Indonesia rơi ngoài biển

Trao đổi với báo giới, cố vấn Yasin Aktay khẳng định thi thể của nhà báo Khashoggi đã bị phi tang bằng cách tiêu hủy. Thông tin này trùng khớp với những gì mà một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ từng nói với báo Washington Post, nơi làm việc của nhà báo Khashoggi, rằng nhà chức trách đang điều tra theo hướng thi thể của ông Khashoggi bị tiêu hủy trong dung dịch axit.

{keywords}
Cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi bên trong lãnh sự quán Ảrập Xêút ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ thu hút sự chú ý của dư luận toàn cầu. (Ảnh: Reuters)

Hôm 31/10, Trưởng công tố Thổ Nhĩ Kỳ Irfan Fidan lần đầu tiên xác nhận nhà báo Khashoggi bị "siết cổ" ngay khi vừa bước vào lãnh sự quán, sau đó bị phân xác và tiêu hủy theo một "kế hoạch có suy tính trước".

Sau đó, ngày 1/11, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố cần thêm vài tuần trước khi Mỹ có đủ bằng chứng để đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với những kẻ gây ra cái chết của Jamal Khashoggi.

Các tin thế giới đáng chú ý khác trong ngày 2/11:

- Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo mọi lệnh cấm vận đối với Iran được dỡ bỏ theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015 sẽ có hiệu lực trở lại vào ngày 5/11.

- Tổng thống Trump cho biết sẽ ký một sắc lệnh vào tuần tới, theo đó, cho phép bắt giữ trên diện rộng những người di cư vượt biên giới miền Nam và cấm bất kỳ ai vượt biên trái phép xin tị nạn. 

Ông Trump cũng cảnh báo binh lính được triển khai tới biên giới với Mexico có thể bắn những người di cư Trung Mỹ ném đá vào họ khi cố tình vượt biên trái phép.

- Ngoài việc tìm thấy hộp đen, thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay của chiếc máy bay Lion Air JT 610, lực lượng tìm kiếm còn tìm thấy bánh lốp cùng nhiều mảnh vỡ máy bay khác. Thêm những phần thi thể không nguyên vẹn của các nạn nhân cũng được tìm thấy.

- Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka Karu Jayasuriya đã chống lại lệnh đình chỉ Quốc hội của Tổng thống nước này, đồng thời kêu gọi tiến hành cuộc họp của các nhà lập pháp vào tuần tới để thảo luận về cuộc khủng hoảng Hiến pháp đang căng thẳng tại quốc gia này.

- Các nhà hoạt động hỗ trợ nhân đạo cho Triều Tiên cho rằng các cơ quan Liên Hợp Quốc cùng các tổ chức quốc tế cũng như các tổ chức phi chính phủ cần được phép mở ít nhất một kênh giao dịch tài chính với Triều Tiên.

- Hàn Quốc và Triều Tiên tổ chức một cuộc họp giữa đồng chủ nhiệm Văn phòng Liên lạc liên Triều giữa lúc có nhiều lo ngại về nguy cơ trì hoãn một số dự án chung đã được nhất trí. Hai bên tái khẳng định sẽ kiên trì thúc đẩy quan hệ liên Triều, trong đó có việc thực thi Tuyên bố Bình Nhưỡng tháng 9.

- Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí thông báo tới Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) ý định xin đồng đăng cai Olympic mùa Hè năm 2032. Hai bên cũng sẽ nỗ lực thành lập một đội tuyển chung tại giải bóng ném nam thế giới vào năm sau.

- Người phát ngôn liên quân Ảrập do Ảrập Xêút dẫn đầu xác nhận lực lượng này đã tấn công một căn cứ không quân gần sân bay quốc tế Sanaa của Yemen được cho là do phiến quân Houthi kiểm soát.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Hé lộ bất ngờ của Tổng thống Hàn

Thế giới 24h: Hé lộ bất ngờ của Tổng thống Hàn

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, Triều Tiên thời gian tới sẽ có hàng loạt hoạt động ngoại giao với các nước khác.

Thế giới 24h: Thảm kịch rơi máy bay Indonesia đã được báo trước?

Thế giới 24h: Thảm kịch rơi máy bay Indonesia đã được báo trước?

Mẹ một nữ tiếp viên có mặt trên chuyến bay JT610 của Lion Air tiết lộ đã nhận được điềm báo về thảm kịch 2 ngày trước khi máy bay bị rơi.

Thế giới 24h: 'Phát hiện cực lớn' về MH370

Thế giới 24h: 'Phát hiện cực lớn' về MH370

Daniel Boyer, một nhà điều tra người Anh, vừa cho biết đã tìm thấy mảnh vỡ động cơ của MH370 và có thể “chứng tỏ” điều đó.

Thế giới 24h: Câu hỏi lớn vụ rơi máy bay Indonesia

Thế giới 24h: Câu hỏi lớn vụ rơi máy bay Indonesia

Một trong những câu hỏi lớn được đặt ra ngay sau khi chiếc Boeing 737 Max 8 lao xuống biển, là tại sao một chiếc máy bay mới được đưa vào sử dụng 2 tháng lại gặp sự cố như vậy.

Thế giới 24h: Bộ trưởng lộ 'clip nóng ' bị tống tiền

Thế giới 24h: Bộ trưởng lộ 'clip nóng ' bị tống tiền

Bộ trưởng các vấn đề nhà cửa của Nam Phi Malusi Gigaba hôm 28/10 cho biết, ông bị đe doạ tống tiền sau khi video sex riêng tư bị rò rỉ.