Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/9 đã công bố những thông tin bất ngờ về quả tên lửa bắn hạ chiếc máy bay mang số hiệu MH17 ở miền đông Ukraina vào năm 2014.

Theo một nhóm các nhà điều tra quốc tế do Hà Lan dẫn đầu, có hai số seri được tìm thấy trên thân của tên lửa Buk. Các con số được đánh dấu trên động cơ và miệng vòi của tên lửa.

{keywords}
Hiện trường vụ MH17 bị bắn hạ. (Ảnh: RT)

Bộ Quốc phòng Nga đã dựa theo những thông tin trên và truy tìm ra nguồn gốc của một tên lửa có số seri là 8868720, hãng thông tấn RT đưa tin.

Chỉ huy lực lượng tên lửa của Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Nikolai Parshin đã công bố một tài liệu về tên lửa Buk trong buổi họp báo hôm 17/9. Theo tài liệu này, nó được sản xuất tại một nhà máy quân sự tại thành phố Dolgoprudny, khu vực Moscow vào năm 1986.

Tên lửa được vận chuyển khỏi nhà máy vào ngày 29/12/1986 và giao cho đơn vị quân sự 20152 nằm tại một địa điểm giờ là lãnh thổ Ukraina. Đơn vị này hiện nay được gọi là trung đoàn phòng không 223 thuộc lực lượng vũ trang Ukraina, báo cáo cho biết.

Đơn vị 223 đã tham gia một đợt trấn áp những phần tử nổi dậy ở đông Ukraina vào tháng 6/2014, Trung tướng Nikolai nói thêm.

Dựa vào báo cáo trên, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định đây là bằng chứng bác bỏ cáo buộc cho rằng tên lửa bắn rơi MH17 được phóng đi từ một bệ phóng do Nga bí mật chuyển đến cho lực lượng nổi dậy ở miền Đông Ukraina. Tất cả tài liệu này Nga đã gửi cho các nhà điều tra Hà Lan.

Chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị bắn rơi vào ngày 17/7/2014 ở tỉnh Donetsk, miền đông Ukraina khi đang đi từ Amsterdam (Hà Lan) tới Kuala Lumpur (Malaysia). Toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay đã thiệt mạng.

Chính phủ Australia và Hà Lan cáo buộc Nga có liên quan trong vụ rơi máy bay này nhưng Moscow đã nhiều lần bác bỏ.

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 17/9:

- Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với kênh truyền hình Rossiya-1, Dmitry Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga cho hay, ông Vladimir Putin đã tuyên bố trước tỉ phú Trung Quốc Jack Ma rằng ông sẽ không nghỉ hưu.

- Theo báo cáo của cảnh sát quốc gia Philippines, tính đến 17/9, bão Mangkhut đã khiến 65 người thiệt mạng, 43 người mất tích và 64 người bị thương. 

- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã gặp gỡ với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Sochi vào hôm 17/9. Các cuộc đối thoại chủ yếu tập trung vào số phận của Idlib, thành trì cuối cùng của phiến quân tại Syria.

- Thành phố duyên hải Wilmington, Bắc Carolina đã bị cô lập với những khu vực còn lại của bang vì ngập lụt trầm trọng sau cơn bão Florence. Ít nhất 15 người đã thiệt mạng vì các tai nạn liên quan tới bão trên khắp Bắc và Nam Carolina kể từ khi Florence đổ bộ hôm 14/9.

- Cảnh sát Anh đã phong tỏa một phần thành phố Salisbury, Anh, nơi xảy ra vụ đầu độc cha con cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal. Việc phong tỏa này diễn ra sau khi 2 thực khách có các biểu hiện bất thường về sức khỏe do dùng bữa tại một nhà hàng ở đây.

- Lục quân Australia và Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã bắt đầu cuộc tập trận chung mang tên Pandaroo 2018 từ ngày 17-28/9. Đây là cuộc tập trận chung thứ tư giữa quân đội hai nước kể từ năm 2015.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Siêu bão Mangkhut tàn phá nam Trung Quốc

Thế giới 24h: Siêu bão Mangkhut tàn phá nam Trung Quốc

Siêu bão Mangkhut, ngày 16/9, đổ bộ vào Hong Kong với sức gió giật gần tâm bão lên tới hơn 200km/h, khiến nhiều ngôi nhà đổ sập, cây cối bật gốc và đường phố ngập sâu. Hơn 100 người bị thương.

Thế giới 24h: Cáo buộc bất ngờ nhằm vào Nga

Thế giới 24h: Cáo buộc bất ngờ nhằm vào Nga

Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Nga làm suy yếu các biện pháp trừng phạt quốc tế nhằm vào Triều Tiên.

Thế giới 24h: Tuyên bố thẳng thừng của Nga về Syria

Thế giới 24h: Tuyên bố thẳng thừng của Nga về Syria

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 14/9 khẳng định Moscow sẽ vẫn không kích các mục tiêu phiến quân ở tỉnh Idlib của Syria nếu cần thiết.

Thế giới 24h: 'Nghi phạm' vụ cựu điệp viên Nga nói gì?

Thế giới 24h: 'Nghi phạm' vụ cựu điệp viên Nga nói gì?

Alexander Petrov và Ruslan Boshirov, hai công dân Nga bị Anh tình nghi liên quan tới vụ hạ độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal, cho biết họ chỉ là những du khách bình thường. 

Thế giới 24h: Tuyên bố bất ngờ của ông Putin

Thế giới 24h: Tuyên bố bất ngờ của ông Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 12/9 tuyên bố Moscow đã tìm ra hai người bị giới chức Anh nghi ngờ thực hiện vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Sergei Skripal.