Ông Trump đã quyên góp được hơn 100 triệu USD cho chiến dịch tái tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2020.

Khủng bố bắt cóc 14 lính biên phòng Iran

Bức tranh treo tường của ông Trump gây bão

Chỉ 'tốn' 3 ngày, khách TQ dẫm nát vườn cỏ hồng ba năm vun xới

Với số tiền khủng thu được, ông Trump đã có lợi thế tài chính cực lớn so với các ứng viên Dân chủ đang có ý định cạnh tranh với ông trong cuộc đua vào Nhà Trắng hai năm tới.

{keywords}
Thế giới 24h: Tiết lộ bí mật tài chính của ông Trump

Theo CNN, Tổng thống Donald Trump đã quyên góp được hơn 18 triệu USD trong thời gian từ tháng 7 tới tháng 9 vừa qua. Số tiền được quyên góp thông qua Uỷ ban tranh cử của ông và qua các chiến dịch gây quỹ chung mà nhà lãnh đạo này đang thực hiện với Uỷ ban quốc gia của đảng Cộng hoà, theo thông tin mà bộ máy vận động tranh cử của ông Trump nộp cho Uỷ ban bầu cử liên bang.

Tính tới giờ, ông Trump đã quyên góp được hơn 106 triệu USD.

Ông Trump, người thách thức phần lớn các quy luật chính trị kể từ khi tiến hành chiến dịch tranh cử Tổng thống từ năm 2016, đã có những động thái khác thường liên quan tới tái tranh cử ngay từ ngày đầu nhậm chức vào năm 2017. Ông bắt đầu tiến hành các cuộc họp kiểu vận động tranh cử ngay trong tháng đầu làm Tổng thống Mỹ.  

Trái ngược với ông Trump, khi còn đương nhiệm, Tổng thống Obama chờ tới năm thứ 3 của nhiệm kỳ Tổng thống mới bắt đầu gây quỹ tái tranh cử.

Tin bài đáng chú ý khác trong ngày:
 
- Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 16/10 đã gặp Quốc vương và thái tử Ảrập Xêút tại Riyadh để thảo luận về vụ nhà báo Jamal Khashoggi mất tích. Khashoggi, cư dân Mỹ, nhà báo của Washington Post đồng thời là người chỉ trích thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman, đã biến mất sau khi vào tòa lãnh sự Ảrập Xêút tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ cách đây 2 tuần để lấy giấy tờ kết hôn. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng ông này đã bị giết hại trong tòa lãnh sự Ảrập Xêút. 

- Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 16/10 đã tiến hành cải tổ chính phủ, chỉ định ông Christophe Castaner - một nhân vật thân tín, là người đứng đầu đảng cầm quyền của ông, vào vị trí Bộ trưởng Nội vụ. Việc tái tổ chức bộ máy lãnh đạo này là nỗ lực giữ vững chính quyền của ông Macron sau khi một loạt quan chức từ chức. 

- Người đứng đầu bộ phận không quân của lực lượng Vệ binh cách mạng Iran Amirali Hajizadeh hôm 16/10 cho biết, tầm xa của tên lửa đạn đạo đất đối hạm của nước này đã tăng lên 700km. Và rằng, tên lửa này có thể bắn trúng bất cứ tàu thuyền nào trong phạm vi đó. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Mỹ đang gia tăng do các lệnh trừng phạt mới. 

- Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang có kế hoạch thăm Crưm vào tháng 4/2019 và đang bàn về việc khởi động các chuyến bay chở khách thường kỳ giữa Syria và bán đảo này, Reuters dẫn tin từ truyền thông Nga cho biết hôm 16/10. 

- Đức đã chuẩn bị kỹ càng cho mọi kịch bản Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu), một quan chức chính phủ Đức cho biết hôm 16/10. Theo ông này, việc đi tới thỏa thuận Brexit nhanh chóng sẽ tốt cho cả người dân lẫn doanh nghiệp. 

- Người phụ trách nhân quyền của Liên Hợp Quốc Michelle Bachelet hôm 16/10 kêu gọi Ảrập Xêút và Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ toàn bộ thông tin liên quan tới việc nhà báo Jamal Khasahoggimất tích. Bà Bachelet cho rằng cần dỡ bỏ miễn trừ ngoạigiao với các quan chức và tòa nhà ngoại giaocủa Ảrập Xêút. 

- Thủ tướng Australia Scott Morrison hôm 16/10 cho biết, Canberra đang cân nhắc việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Tuyên bố này khiến giới chức Indonesia và Palestine lo ngại.

Hoài Linh

 

Họp ba bên để phi quân sự hóa biên giới liên Triều

Họp ba bên để phi quân sự hóa biên giới liên Triều

Triều Tiên, Hàn Quốc và Bộ chỉ huy Liên Hợp Quốc (UNC) hôm 16/10 đã tiến hành cuộc họp ba bên đầu tiên để thảo luận về việc phi quân sự hóa biên giới liên Triều.

Vụ nổ mang mật danh 596 đưa TQ bước vào 'CLB hạt nhân'

Vụ nổ mang mật danh 596 đưa TQ bước vào 'CLB hạt nhân'

Cách đây 54 năm, Trung Quốc thử quả bom nguyên tử đầu tiên của nước này, chính thức bước vào câu lạc bộ hạt nhân gồm Liên Xô, Anh, Mỹ và Pháp.

Thế giới 24h: Điều ông Trump hối tiếc nhất

Thế giới 24h: Điều ông Trump hối tiếc nhất

Trong cuộc trả lời phỏng vấn chương trình 60 Minutes (60 phút) của đài CBS, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thổ lộ về điều mà ông hối tiếc nhất trong gần hai năm đương nhiệm.

Phát biểu gây sốc của ông Trump về Putin

Phát biểu gây sốc của ông Trump về Putin

Trong một buổi phỏng vấn truyền hình, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những phát biểu gây sốc về người đồng cấp Nga Vladimir Putin.