Nhà du hành vũ trụ người Nhật Norishige Kanai cho biết, anh đã cao thêm 9 cm trong 3 tuần ở Trạm vũ trụ quốc tế. Phi hành gia này bày tỏ lo ngại rằng liệu mình có thích hợp với tàu vũ trụ trở về trái đất không.

Theo RT, Kanai - một kỹ sư trên chuyến bay Expedition 54/55, đã chia sẻ như vậy trên Twitter. Kanai cho biết, chưa từng cao nhanh như vậy kể từ khi còn đi học.

{keywords}

Tăng chiều cao là hiện tượng đã được ghi chép kỹ càng với những phi hành gia tham gia các sứ mệnh vào vũ trụ. Cơ thể con người có thể thay đổi do thiếu trọng lực bình thường, với xương sống trở nên thẳng hơn, được kéo dài hơn. Theo ghi chép, chiều cao thường tăng 3-5cm, khác xa với con số 9cm mà Kanai đưa ra. Kanai cũng là bác sĩ.

Theo kế hoạch, Kanai sẽ từ ISS trở về bằng tàu vũ trụ con thoi Soyuz. Ghế trên tàu hiện nay đã được chỉnh sửa so với phiên bản tàu Soyuz đầu những năm 2000. Hiện, các ghế đã được nâng cấp để thích ứng với các phi hành gia cao tới 1m90 và nặng tới 95km. Trước đây, các giới hạn chỉ ở mức 1m82 và 85kg.

Các tin đáng chú ý khác:

- Trong các cuộc hội đàm hiếm với Hàn Quốc hôm 9/1, Triều Tiên tuyên bố sẽ gửi một đoàn vận động viên tới tham dự Thế vận hội mùa đông Pyeongchang ở Hàn Quốc vào tháng sau. Seoul cũng tuyên bố, đang chuẩn bị dỡ bỏ tạm thời một số trừng phạt để chuyến đi của đoàn Triều Tiên có thể thực hiện. 

- Iran đã phá các âm mưu của lực lượng thù địch ngoại quốc nhằm biến các cuộc biểu tình hợp pháp thành phong trào nổi dậy để lật đổ nước Cộng hòa Hồi giáo, lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei nói hôm 9/1.

- Tập đoàn thời trang H&M hôm 9/1 đã xin lỗi vì đăng một quảng cáo, trong đó một bé trai da màu mặc áo dài tay in dòng chữ "con khỉ đáng yêu nhất trong rừng". H&M cho biết, đã dỡ bỏ mọi thứ liên quan tới quảng cáo này trong các hoạt động tiếp thị của họ.

- Khoảng 200 thành viên của Ndrangheta - một trong số những băng nhóm khét tiếng nhất ở Italia đã bị bắt trong một chiến dịch diễn ra ở Italia và Đức, cảnh sát Italia cho biết hôm 9/1.

- Tân Hoa xã ngày 9/1 đưa tin, tướng Fang Fenghui, thuộc Quân ủy trung ương, sẽ bị truy tố với cáo buộc nhận hối lộ. Đây là xác nhận chính thức đầu tiên của Trung Quốc sau khi Reuters đưa tin tướng Fang đang bị thẩm vấn vì nghi tham nhũng.

- Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte hôm 9/1 kêu gọi Anh làm rõ mối quan hệ tương lai của nước này với các đối tác thương mại chủ chốt sau khi London rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Hoài Linh